Đường dẫn truy cập

Hòa thượng Thích Quảng Độ có thể không đi Na Uy để nhận giải Nhân Quyền Rafto


Vị tu sĩ Phật giáo đang bị chính phủ Việt Nam quản thúc tại tu viện, tỏ ý lo ngại rằng ông sẽ không được trở về Việt Nam nếu ông đi Na Uy để nhận một giải thưởng về nhân quyền. Những người ủng hộ vị tu sĩ này cho biết như thế.

Theo tin của Reuters, trong một thông cáo hồi khuya thứ tư, Ủy ban Nhân quyền Việt Nam có trụ sở tại Geneve cho biết hòa thượng Thích Quảng Độ đã nói với họ rằng nếu ông đi Na Uy thì Việt Nam có thể không cho phép ông trở về nước.

Hiện cũng chưa rõ liệu hòa thượng Thích Quảng Độ, 77 tuổi, có được phép đi Na Uy để nhận giải thưởng của tổ chức Thorolf Rafto về nhân quyền hay không. Tổ chức này đã từng chọn trao giải cho 4 nhân vật sau đó được giải Nobel hòa bình.

Khi chọn hòa thượng Thích Quảng Độ để trao giải tuần trước, tổ chức Thorolf Rafto đã ca ngợi “lòng can đảm và kiên trì của hòa thượng trong suốt 3 thập niên chống đối một cách hòa bình chế độ cộng sản ở Việt Nam” và coi hòa thượng là “biểu tượng của một phong trào dân chủ.”

Lễ trao giải thưởng được định vào ngày 4 tháng 11 tại Bergen, Na Uy.

Được hỏi liệu hòa thượng Thích Quảng Độ có được phép đi nhận giải hay không, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng nói rằng, “vấn đề di trú của ông Thích Quảng Độ hay của các công dân khác được tiến hành theo đúng các quy định của luật pháp Việt Nam.”

Các tổ chức nhân quyền nói rằng chừng nào mà chính phủ Cộng sản còn coi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là bất hợp pháp thì hòa thượng Thích Quảng Độ là một công dân bất hợp pháp và không thể rời khỏi thiền viện của ông ở thành phố Hồ Chí Minh.

Theo các nhà ngoại giao và các tổ chức nhân quyền, một phái đoàn quốc hội Na Uy thực hiện chuyến viếng thăm đã định trước, hôm thứ hai yêu cầu chính phủ Hà Nội bảo đảm là hòa thượng Thích Quảng Độ được tự do đi Na Uy .

Các chính phủ Âu châu và Hoa Kỳ đã ca ngợi Việt Nam đã cải thiện thành tích về tự do tôn giáo trong 2 năm qua vào lúc Việt Nam tiến gần đến chỗ gia nhập Tổ chức Thương mai Thế giới trong năm nay.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa bãi bỏ lệnh cấm đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Giáo hội vẫn phản đối việc nhà nước kiểm soát các tôn giáo trong nước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG