Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Uganda ra lệnh cho quân đội ngưng tấn công phe nổi dậy


Tổng Thống Uganda Yoweri Museveni ra lệnh cho quân đội ngưng tất cả các cuộc tấn công nhắm vào nhóm nổi dậy Đạo Quân Kháng Chiến của Thượng Đế.

Hành động này nằm trong khuôn khổ của một thỏa thuận ngưng bắn bắt đầu có hiệu lực vào ngày hôm nay.

Một phát ngôn viên quân đội cho biết là các lực lượng quân đội Uganda đã quay trở về doanh trại và tập trung vào công tác bảo vệ thường dân trong các trại tị nạn. Cũng theo lời giới chức này thì binh sĩ sẽ chỉ nổ súng vào các phần tử nổi dậy khi phải bảo vệ thường dân.

Nhóm nổi dậy và chính phủ Uganda đã thỏa thuận hưu chiến hôm thứ bảy tuần qua, điều này khiến người ta hy vọng sẽ kết thúc được cuộc nổi dậy kéo dài từ 20 năm nay. Chính phủ khu vực miền nam Sudan đã đứng ra làm trung gian hòa giải cho cuộc ngưng bắn.

Các thủ lãnh của nhóm nổi dậy đã loan tin trên đài phát thanh trong mấy ngày gần đây thúc giục các thành viên tôn trọng cuộc hưu chiến.

Thỏa thuận ngưng bắn qui định các lực lượng nổi dậy tập trung tại 2 trại ở miền nam Sudan trong vòng 3 tuần lễ. Cuộc nổi dậy khởi sự từ năm 1986 trong khu vực biên giới miền bắc Uganda.

Thỏa thuận này cũng qui định các binh sĩ Uganda dành một hành lang an toàn cho các phần tử của nhóm nổi dậy đi đến các trại tập trung.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG