Đường dẫn truy cập

Giá dầu trên thế giới tăng cao sau lời cảnh báo của Iran


Giá dầu trên thế giới tăng cao hôm nay tiếp theo lời tuyên bố của lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamni nói rằng nguồn cung cấp dầu từ Trung Ðông có thể bị gián đoạn.

Lời cảnh cáo được đưa ra hôm qua giữa lúc Hoa kỳ và các nước lớn khác trên thế giới tiếp tục áp lực buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của họ.

Tại New York, giá dầu thô sẽ được giao tăng khoảng 1 đôla rưỡi, lên tới 73 đôla 84 cents một thùng, chỉ thấp hơn giá tăng kỷ lục hồi tháng Tư có 1 đôla rưỡi. Giá đầu cao nhâat từ trước tới nay hồi tháng Tư là 75 đôla 35 cents một thùng.

Hiện chưa rõ Teheran có ngưng cung cấp dầu hay không, nhưng Iran là nước đứng hàng thứ tư trong những nước lớn xuất khẩu dầu trên thế giới. Iran cũng nằm cạnh thủy lộ mà các tàu dầu sử dụng để chuyên chở dầu xuất khẩu từ một số nước xuất khẩu dầu chính.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình hôm chủ nhật, rằng phần lớn ngân sách của Iran lấy từ nguồn lợi nhuận do dầu mang lại, nên nếu họ ngưng cung cấp dầu cho thế giới thì họ sẽ phải đối phó với một tình trạng nghiêm trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG