Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ bênh vực cho chương trình nghe lén


Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ , phải trả lời những câu hỏi hóc búa của các thành viên trong một ủy ban Thượng Viện về chương trình theo dõi bí mật các công dân Mỹ của Tổng Thống Bush.

Trong buổi điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, ông Gonzales đã mạnh mẽ bênh vực cho chính phủ Bush về chương trình bí mật thâu băng những cuộc điện đàm của các công dân.

Tổng Thống Bush đã cho phép thâu băng các cuộc điện đàm và kiểm soát những liên lạc bằng điện thư của một số công dân Mỹ với người ở nước ngoài mà không có lệnh của tòa án sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố hôm 11 tháng 9.

Chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, Nghị Sĩ Arlen Spector, và một số thành viên khác trong Đảng Cộng Hòa của Tổng Thống Bush đã bày tỏ lo ngại về phạm vi quyền hạn của Tổng Thống trong thời chiến.

Nhiều đảng viên Đảng Dân Chủ trong ủy ban tư pháp Thượng Viện đã hỏi ông Gonzales về mức độ của chương trình thâu băng, và bày tỏ lo ngại là chương trình đó rộng lớn hơn nhiều so với những gì mà chính phủ đã cho biết.

Ông Gonzales nói rằng theo hiến pháp Hoa Kỳ thì Tổng Thống có quyền bảo vệ các công dân Mỹ khỏi bị tấn công. Ông nói rằng Hoa Kỳ phải truy lùng các phần tử khủng bố ở nước ngoài và xác định các tiểu tổ của chúng trong nước Mỹ.

Những người chỉ trích nói rằng, chương trình theo dõi công dân trong nước vi phạm luật pháp vốn đòi hỏi phải có lệnh của một tòa án đặc biệt cho phép thâu băng những cuộc nói chuyện của các công dân Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG