Đường dẫn truy cập

Global Times: Philippines có thể khiêu khích Trung Quốc tại ‘một đảo khác của Trung Quốc’


Đảo Thị Tứ do Philippines chiếm đóng, thuộc quần đảo Trường Sa.
Đảo Thị Tứ do Philippines chiếm đóng, thuộc quần đảo Trường Sa.

Philippines có thể “gây rắc rối” tại một hòn đảo khác “của Trung Quốc” ở Biển Đông, tờ Global Times do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đưa tin, sau những gì tờ báo này cho là “hành động xâm phạm khiêu khích” của Manila vào vùng biển tại hai bãi cạn khác trong khu vực.

Tờ báo lá cải theo chủ nghĩa dân tộc này dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc nói Philippines đang mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự trên đảo Thị Tứ, mà Bắc Kinh gọi là đảo Trung Nghiệp, để có khả năng thu hút các tàu chiến và máy bay chiến đấu từ các quốc gia bên ngoài khu vực như Hoa Kỳ và Nhật Bản, phá hoại hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Đảo Trung Nghiệp là một phần của đảo Nam Sa, tên gọi của Quần đảo Trường Sa ở Trung Quốc, nhưng đã bị Philippines “chiếm đóng bất hợp pháp”, Global Times đưa tin vào cuối ngày thứ Năm.

Hội đồng an ninh quốc gia và Bộ quốc phòng Philippines không trả lời lập tức các yêu cầu bình luận của Reuters.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, triển khai một đội tàu hải cảnh để bảo vệ khu vực mà họ coi là lãnh thổ của mình. Một tòa án trọng tài quốc tế đã phán quyết rằng yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh không có cơ sở theo luật pháp quốc tế.

Philippines, Đài Loan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam và Brunei phản đối các yêu sách này.

Philippines kiểm soát gần 10 địa điểm ở Biển Đông, bao gồm Đảo Thị Tứ. Manila sẽ phát triển các đảo ở Biển Đông mà họ coi là một phần lãnh thổ của mình để quân đội có thể cư trú được, theo lời của Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Romeo Brawner vào tháng 1.

Trong cuộc đụng độ mới nhất giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, Manila và Bắc Kinh đã cáo buộc nhau hôm thứ Hai về việc đâm tàu và thực hiện các hoạt động hàng hải nguy hiểm.

Philippines nói hai tàu tuần duyên của họ “đã gặp phải các hành động phi pháp và hung hăng” từ các tàu Trung Quốc gần Bãi Sa Bin khi đang trên đường tiếp tế cho quân nhân Philippines đồn trú tại hai hòn đảo mà Manila kiểm soát.

Bãi Sa Bin là một phần của Quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc, Philippines, Đài Loan và Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền.

Hoa Kỳ lên án hành động của Trung Quốc. Đại sứ của Hoa Kỳ tại Manila, MaryKay Carlson, nói Hoa Kỳ “ủng hộ Philippines trong việc lên án các hành động nguy hiểm của hải cảnh Trung Quốc”.

Cuộc chạm trán diễn ra chưa đầy hai tuần sau một sự cố trên không giữa quân đội Trung Quốc và Philippines tại bãi cạn Scarborough, cũng ở Biển Đông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG