Venezuela tuyên bố Maduro tái đắc cử, các nước kêu gọi kiểm phiếu minh bạch

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ăn mừng chiến thắng sau cuộc bầu cử Tổng thống ở Caracas, Venezuela, ngày 29/7/2024.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro thắng cử nhiệm kỳ mới, cơ quan bầu cử của nước này cho biết vào sáng ngày 29/7, sau cuộc bỏ phiếu mà phe đối lập bày tỏ sự tin tưởng rằng họ đã giành chiến thắng.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố kết quả sáu giờ sau khi các phòng phiếu đóng cửa, cho biết ông Maduro giành được 51% số phiếu so với 44% của ứng cử viên phe đối lập Edmundo González.

Lãnh đạo phe đối lập Maria Corina Machado đã bác bỏ kết quả của cơ quan bầu cử, thay vào đó nói rằng ông González đã giành được 70% số phiếu.

Trong khi ông Maduro ăn mừng chiến thắng của mình, nhiều chính phủ trên khắp châu Mỹ đã kêu gọi minh bạch trong việc kiểm phiếu.

“Chúng tôi rất lo ngại rằng kết quả công bố không phản ánh ý chí hoặc số phiếu bầu của người dân Venezuela”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói.

Ông Maduro, phát biểu trước một cuộc mít tinh của những người ủng hộ vào sáng ngày 29/7, đã hứa “hòa bình và an ninh”. Ông bác bỏ những lời chỉ trích của nước ngoài trong khi trình bày rằng thẩm quyền bầu cử của Venezuela, do những người trung thành với ông Maduro kiểm soát, là hợp pháp hơn các hệ thống ở các quốc gia khác như Hoa Kỳ.

Tổng thống Chile, Gabriel Boric, nói kết quả bầu cử này là “khó tin”.

Ông Boric phát biểu trên X rằng người dân Venezuela và cộng đồng quốc tế yêu cầu minh bạch hoàn toàn về phiếu bầu và quá trình kiểm phiếu, cũng như các nhà quan sát quốc tế độc lập xác minh kết quả.

Các Ngoại trưởng Argentina, Costa Rica, Ecuador, Guatemala, Panama, Paraguay, Peru, Cộng hòa Dominica và Uruguay đã đưa ra lời kêu gọi tương tự trong một tuyên bố chung, nói rằng việc kiểm phiếu minh bạch là cách duy nhất để đảm bảo kết quả tôn trọng ý nguyện của cử tri Venezuela.

Tại châu Âu, Ngoại trưởng Tây Ban Nha José Manuel Albares Bueno kêu gọi công khai dữ liệu từ tất cả các điểm bỏ phiếu và mọi người phải giữ bình tĩnh và lịch sự.

Trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu Josep Borrell cho biết việc tiếp cận hồ sơ bỏ phiếu từ các điểm bỏ phiếu là “rất quan trọng” và ý nguyện của cử tri Venezuela “phải được tôn trọng”.

Ông Maduro đã nhận được sự ủng hộ từ một số đồng minh sau thông báo về chiến thắng của mình, trong đó có Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, người cho biết ông đã nói chuyện với ông Maduro và chúc mừng ông về “chiến thắng bầu cử lịch sử.”

Tổng thống Honduras, Xiomara Castro, đã chúc mừng ông Maduro và người dân Venezuela vì “chiến thắng không thể chối cãi của họ, điều này khẳng định lại chủ quyền của họ”.

Tổng thống Bolivia, Luis Arce, cho biết chính phủ của ông hoan nghênh “thực tế rằng ý chí của người dân Venezuela tại các cuộc bỏ phiếu đã được tôn trọng”.

Ông Maduro đang phục vụ nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là tổng thống và cuộc bỏ phiếu hôm 28/7 đại diện cho thách thức bầu cử khó khăn nhất của ông.

Ông González là một nhà ngoại giao đã nghỉ hưu, người đã tham gia chiến dịch tranh cử vào tháng 4 năm nay sau khi Tòa án Tối cao Venezuela chặn bà Machado khỏi cuộc bỏ phiếu.