Đường dẫn truy cập

TT Trump: ‘Mỹ không dính líu trong vụ lính đánh thuê xâm nhập Venezuela’


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa kỳ Mark Esper nói về những động thái quân sự của Mỹ chống Venezuela, 1/4/2020. REUTERS/Tom Brenner
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa kỳ Mark Esper nói về những động thái quân sự của Mỹ chống Venezuela, 1/4/2020. REUTERS/Tom Brenner

TT Trump hôm 5/5 bác bỏ là Mỹ có đóng một vai trò trong vụ ‘xâm nhập vũ trang bất thành’ nhắm vào Venezuela, dẫn tới việc hai công dân Mỹ mà các giới chức Venezuela gọi là ‘lính đánh thuê’ bị bắt.

Phát biểu với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc sau khi Tổng Thống Venezuela Nicola Maduro nói nhà chức trách nước ông đã bắt được hai công dân Mỹ cấu kết với một cựu quân nhân Mỹ đã nhận trách nhiệm về vụ xâm nhập bất thành, ông Trump hôm thứ Hai nói ông “sẽ tìm hiểu thêm về vụ việc này. Ông nói tiếp “dù sao đi nữa thì vụ việc đó cũng không có liên hệ gì tới chính phủ Mỹ.”

Trong một bài diễn văn trên truyền hình, ông Maduro nói nhà chức trách đã bắt giữ 13 “phần tử khủng bố” hôm thứ Hai vì những người này đang tiến hành “một âm mưu có phối hợp” với Washington để xâm nhập nước ông qua bờ biển Caribé nhằm lật đổ ông.

8 người đã bị giết chết hôm Chủ nhật trong âm mưu này, theo nhà chức trách Venezuela.

Ông Maduro trình làng điều mà ông nói là hộ chiếu Mỹ và các thẻ tùy thân khác của Airan Berry và Luke Denman, hai người Mỹ bị bắt giữ vì đã làm việc với Jordan Goudreau, một cựu quân nhân Mỹ đứng đầu công ty an ninh Silvercorp USA.

Tin cho hay hai ông từng là binh sĩ của lực lượng đặc biệt từng phục vụ với Goudreau, đang bị tình báo quân đội Venezuela giam giữ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không đưa ra bình luận nào về vụ bắt giữ các công dân Mỹ. Các quan chức Mỹ mạnh mẽ bác bỏ là chính phủ Mỹ có liên hệ trong vụ xâm nhập.

Washington đã phát động một chiến dịch nhằm siết chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm lật đổ ông Maduro, tố cáo ông này là đã gian lận trong cuộc bầu cử năm 2018.

Nhưng trong khi ông Trump nhiều lần nói rằng ông để ngỏ mọi biện pháp thì chính quyền của ông dường như không mấy mặn mà với hành động quân sự giữa lúc Washington tiếp tục theo đuổi chính sách tăng sức ép tối đa” chống lại ông Maduro.

Trong khi đó, chính phủ Maduro cáo buộc Hoa Kỳ là muốn kiểm soát các trữ lượng dầu hỏa khổng lồ của Venezuela, một thành viên của OPEC - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG