Tù nhân Nga sang Ukraine chiến đấu, về nước tiếp tục phạm tội

Bà Mariana Katzarova, giám sát nhân quyền tại Nga theo ủy nhiệm của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nói việc những cựu tội phạm trở về Nga đang làm gia tăng bạo lực gia đình.

Một chuyên gia nhân quyền do Liên hiệp quốc hỗ trợ chuyên giám sát tình hình nước Nga lên án tình trạng bạo lực gia tăng ở Nga gây nên bởi những cựu tù nhân được rút ngắn án tù hoặc được ân xá để sang Ukraine chiến đấu rồi sau đó trở về nước phạm tội, kể cả hiếp dâm và giết người.

Bà Mariana Katzarova, người đang giám sát nhân quyền của Nga theo ủy nhiệm của Hội đồng Nhân quyền do Liên hiệp quốc hậu thuẫn, cho biết việc những cựu tội phạm trở về Nga sau khi xóa sạch hồ sơ pháp lý đang làm gia tăng tình trạng bạo lực gia đình.

Hiện tượng này lần đầu tiên xuất hiện vào năm ngoái trong số những chiến binh trở về, nhưng bà Katzarova lưu ý rằng lệnh ân xá và giảm án ở Nga dành cho những tù nhân đồng ý chiến đấu ở Ukraine đã trở thành luật ở Nga vào tháng 3.

Phát biểu với các phóng viên, bà Katzarova cho biết ước tính có khoảng 170.000 tội phạm bạo lực bị kết án đã được tuyển dụng để chiến đấu ở Ukraine.

“Nhiều người trong số họ trở về -- và đây là xu hướng mới nổi -- đã gây ra những tội ác bạo lực mới, trước hết là chống lại phụ nữ, chống lại trẻ em gái, chống lại trẻ em, bao gồm bạo lực tình dục và giết người,” bà phát biểu tại Geneva, nơi Hội đồng đang tổ chức phiên họp mùa thu.

“Điều này đã làm gia tăng tình trạng bạo lực đối với phụ nữ ở Nga, vốn đã ở mức rất cao với hàng nghìn phụ nữ tử vong mỗi năm do bạo lực gia đình,” bà nói. “Không có luật nào ở Nga quy định rõ ràng về tội bạo lực gia đình hoặc bạo lực trên cơ sở giới tính.”

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã bước sang năm thứ ba và Điện Kremlin đã nỗ lực hết sức để bổ sung quân số tại đây. Vào năm 2022, chính quyền đã động viên khoảng 300.000 người đàn ông trong một đợt động viên một phần, và các nhóm nhân quyền và phương tiện truyền thông cũng đưa tin về nỗ lực tuyển dụng những tù nhân đang thụ án trong các nhà tù trên khắp đất nước rộng lớn này. Ban đầu, nhóm lính đánh thuê Wagner thực hiện việc tuyển dụng, nhưng sau đó Bộ Quốc phòng Nga đã tiếp quản, theo các nhà hoạt động và báo cáo của truyền thông đại chúng.

Vào tháng 3, quốc hội Nga đã thông qua luật cho phép chính quyền thả những tội phạm bị kết án khỏi nhà tù nếu họ nhập ngũ và ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng.