Truyền thông, cộng đồng mạng Trung Quốc mạnh mẽ bênh vực tay bơi bị nghi ngờ thành tích ở Olympic

Pan Zhanle (Phan Triển Lạc) đã lập kỷ lục thế giới ở nội dung 100 mét tự do

Truyền thông nhà nước, các vận động viên và cư dân mạng Trung Quốc mạnh mẽ lên tiếng ủng hộ vận động viên bơi lội vô địch Olympic Pan Zhanle (Phan Triển Lạc) sau khi những người chỉ trích, trong đó có một bình luận viên thể thao Úc, nói rằng kỷ lục thế giới mà anh thiết lập ở nội dung 100 mét tự do là ‘ngoài khả năng con người’.

Pan đã phá vỡ kỷ lục thế giới 100 mét tự do của chính mình, bớt được 0,40 giây so với mốc trước đó anh thiết lập tại Giải vô địch thế giới ở Doha hồi tháng Hai, đánh bại các đối thủ sừng sỏ, trong đó có Kyle Chalmers của Úc và David Popovici của Romania trong cuộc thi chung kết tại Olympic Paris hôm 1/8.

Pan, 19 tuổi, đã về đích ở mức 46,40 giây để giành chiếc huy chương vàng bơi lội đầu tiên cho đội bơi Trung Quốc tại Thế vận hội Paris. Pan lập được thành tích này sau khi đã ‘hoàn tất các chương trình kiểm tra doping nghiêm ngặt trước và trong thời gian tranh tài Olympic mà không có kết quả dương tính nào’, tờ China Daily cho biết hôm 2/8.

Pan cho biết anh đã được kiểm tra doping 21 lần từ tháng Năm đến tháng Bảy trước Olympic. “Tôi đã hợp tác với tất cả các quy trình kiểm tra và tự tin mình tranh tài công bằng và trong sạch,” anh nói với tờ báo này.

“Tôi tập aerobics và luyện sức bền rất nhiều để tăng cường lực đẩy của tay và chân trong 50 mét cuối. Chúng tôi cũng đã áp dụng một hệ thống giám sát và phân tích khoa học dưới nước để xem xét các kỹ thuật và động tác, để chúng tôi có thể huấn luyện tốt hơn và hiệu quả hơn.”

Huấn luyện viên và bình luận viên người Úc Brett Hawke đã đăng trên Instagram của mình rằng “Đạt được thành tích đó là ngoài khả năng con người” và rằng màn trình diễn của anh Pan “không phải là đời thực. Không phải trong hồ bơi đó, không phải trong nội dung đó.”

Bình luận của Hawke đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc với một người bình luận: “Thật thú vị khi thấy bọn họ bất lực, tức giận và bị thua.”

“Ông ấy đang ca ngợi chúng ta khi nói rằng thành tích đó là không thể đạt được nhưng xin lỗi chúng tôi đã làm được,” một người khác bình luận.

Đội tuyển bơi Trung Quốc đã bị soi rất kỹ kể từ khi có tiết lộ hồi tháng 4 rằng 23 vận động viên bơi của họ đã có xét nghiệm dương tính với một loại thuốc tim bị cấm vào năm 2021 nhưng vẫn được phép thi đấu tại Thế vận hội Tokyo.

Cơ quan chống doping thế giới (WADA) đã chấp nhận kết luận của một cuộc điều tra của Trung Quốc rằng kết quả xét nghiệm đó là do chất cấm đó nhiễm vào thức ăn ở một nhà bếp của khách sạn mà tất cả các vận động viên đã ăn ở đó, và một đánh giá độc lập ủng hộ cách xử lý của WADA.

Một cuộc kiểm tra của World Aquatics kết luận không có sai sót hay che đậy trong quản lý. Tên Pan Zhanle không nằm trong số các vận động viên bơi lội Trung Quốc được nêu trong các bản tin của New York Times và đài truyền hình ARD của Đức.

Nữ vận động viên bơi lội Trung Quốc Zhang Yufei (Trương Vũ Phi), người đã giành huy chương đồng nội dung 200 mét bướm nữ, đã trả lời các câu hỏi về anh Pan trong một cuộc họp báo hôm 1/8.

“Tại sao các vận động viên Trung Quốc lại bị nghi ngờ khi họ bơi nhanh như vậy? Tại sao không ai dám nghi ngờ Michael Phelps khi anh ấy thắng?”