Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sắp thăm Việt Nam lần đầu tiên

Ông Lý Cường (phải) chưa từng đến Việt Nam kể từ khi ông lên làm thủ tướng Quốc vụ viện hồi đầu năm 2023

Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường sắp có chuyến thăm chính thức kéo dài ba ngày tới Việt Nam kể từ ngày 12/10 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa ra thông cáo cho biết.

Đây là lần đầu tiên ông Lý tới thăm Việt Nam trên cương vị thủ tướng và cũng là lần đầu tiên trong hơn 10 năm một thủ tướng Trung Quốc đến Việt Nam sau chuyến công du của cố Thủ tướng Lý Khắc Cường hồi năm 2013.

Hiện Bộ Ngoại giao chưa công bố lịch trình cũng như thành phần phái đoàn của ông Lý Cường ở Việt Nam, nhưng tờ Tuổi Trẻ cho biết chuyến thăm lần này của ông Lý ‘sẽ góp phần cụ thể hóa nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước’ và ‘thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao đã đạt được trong thời gian qua’.

Chuyến thăm của ông Lý diễn ra trong bối cảnh giữa hai nước hồi cuối tháng trước xảy ra sự cố trên biển ở khu vực quần đảo Hoàng Sa mà khi đó lực lượng chấp pháp của Trung Quốc đã đánh bị thương, tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 2/10 đã lên tiếng nói rằng họ ‘hết sức quan ngại, bất bình và kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo’ của phía Trung Quốc.

Hiện chưa rõ liệu ông Chính sẽ đề cập đến việc Trung Quốc đối xử với ngư dân Việt Nam khi gặp ông Lý ở Hà Nội hay không. Tại cuộc gặp lần trước giữa hai ông ở Đại Liên, ông Chính khi đó được báo Chính phủ dẫn lời đề nghị hai nước ‘tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của nhau’ trên Biển Đông cũng như yêu cầu Trung Quốc ‘xử lý thỏa đáng các vấn đề về tàu cá và ngư dân’.

Chuyến thăm của ông Lý nối tiếp các hoạt động thăm viếng dồn dập giữa hai nước, trong đó có chuyến thăm Bắc Kinh của cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuối năm 2022 ngay sau khi Trung Quốc bế mạc Đại hội Đảng, chuyến đi Hà Nội của Tổng bí thư-Chủ tịch Tập Cận Bình vào cuối năm 2023 để tuyên bố xây dựng ‘Cộng đồng chia sẻ tương lai’ giữa hai nước và mới đây nhất là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tô Lâm đến Bắc Kinh hồi cuối tháng 8 sau khi ông lên làm Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước.

Bản thân ông Chính cũng đã sang Trung Quốc hồi cuối tháng 6 để dự một hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế thế giới WEF tại thành phố Đại Liên, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh. Khi đó ông Chính đã gặp và hội đàm với Thủ tướng Lý Cường để bàn việc kết nối đường sắt giữa hai nước và mở rộng thị trường Trung Quốc cho nông sản của Việt Nam.

Trước ông Chính hai tháng, cựu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hồi tháng 4 đã có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 6 ngày mà khi đó ông đã có cuộc tiếp xúc với hầu hết các lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc.

Tại các cuộc tiếp xúc giữa các lãnh đạo hai nước, phía Việt Nam luôn khẳng định họ coi quan hệ với Trung Quốc là ‘lựa chọn chiến lược’ trong khi Bắc Kinh nói họ xem Hà Nội là ‘ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng’.

Trong diễn biến liên quan, hôm 8/10, tân Đại sứ Trung Quốc Hà Vĩ đã đến chào ông Lương Cường, Thường trực Ban bí thư, tại trụ sở Trung ương Đảng, tờ Người Lao Động cho biết. Trước đó, hôm 1/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã tiếp Đại sứ Hà khi ông bắt đầu nhiệm kỳ công tác ở Việt Nam.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn hôm 9/10 đã gửi điện chia buồn đến Trung Quốc về việc ông Ngô Bang Quốc, cựu Chủ tịch Quốc hội (Nhân Đại) nước này vừa qua đời.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, đứng trên Mỹ, và là đối tác chiến lược toàn diện đầu tiên của Việt Nam. Sau Trung Quốc, Việt Nam đã lần lượt thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Úc và mới đây nhất là với Pháp.