Đường dẫn truy cập

Ông Tô Lâm đến Trung Quốc, chuẩn bị gặp ông Tập Cận Bình


Ông Tô Lâm tại Quảng Châu hôm 18/8.
Ông Tô Lâm tại Quảng Châu hôm 18/8.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, lãnh đạo cao nhất của Việt Nam Tô Lâm đã đến Trung Quốc hôm 18/8 trong chuyến thăm ba ngày, mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ bao gồm các cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường.

Chủ tịch nước Việt Nam, người vừa được thăng chức trong tháng này lên vị trí Tổng Bí thư Đảng Cộng sản cầm quyền, đã tới Quảng Châu, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin.

CCTV cho biết thêm, ông Lâm sẽ đi thăm một số địa điểm của Trung Quốc, nơi ông Hồ Chí Minh từng tiến hành các hoạt động cách mạng khi ở Quảng Châu.

Trung Quốc và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950. Năm 2008, cả hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, vốn được củng cố vào năm 2013 để giải quyết nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Cuộc gặp sẽ khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước láng giềng được Đảng Cộng sản điều hành, vốn có quan hệ kinh tế và thương mại phát triển tốt, dù thỉnh thoảng có xung đột về ranh giới ở Biển Đông giàu năng lượng.

Trung Quốc coi chuyến thăm của ông Lâm là đưa chuyến đi của ông Tập tới Việt Nam vào tháng 12 tiến thêm một bước nữa, coi đó là “khởi đầu tốt đẹp” cho việc xây dựng “cộng đồng tương lai chung Trung Quốc - Việt Nam mang ý nghĩa chiến lược” như khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố chuyến đi.

Chuyến thăm cấp nhà nước đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của ông Lâm sau khi nhậm chức, mà Trung Quốc nói rằng "phản ánh đầy đủ tầm quan trọng to lớn mà ông gắn với việc phát triển mối quan hệ giữa hai đảng và hai nước".

Cả hai nước đã ký hơn chục thỏa thuận vào tháng 12 năm ngoái, bao gồm tăng cường hợp tác và phát triển đường sắt cũng như thiết lập liên lạc để xử lý các sự cố bất ngờ ở Biển Đông. Chi tiết của các thỏa thuận không được công bố.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG