Tập Cận Bình kêu gọi xây dựng phòng thủ biên giới mạnh cho Trung Quốc

Chủ tịch Tập Cận Bình và các thành viên trong ban lãnh đạo tối cao Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi xây dựng hệ thống phòng thủ biên giới, trên biển và trên không mạnh để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích trên biển, Tân Hoa Xã đưa tin hôm 31/7.

Phòng thủ biên giới, trên biển và trên không là biểu tượng chủ quyền quan trọng của Trung Quốc, và là đảm bảo then chốt cho đất nước phát triển, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập nói hôm 30/7 tại một phiên họp được gọi là phiên nghiên cứu tập thể của Bộ Chính trị.

Các phiên nghiên cứu tập thể như vậy, vốn thường được tiến hành cách một hoặc hai tháng, nhằm đưa ra đường lối và ưu tiên của giới lãnh đạo chính trị tối cao Trung Quốc ở thời điểm đó

Vài ngày sau phiên nghiên cứu tháng 7 năm 2023 về củng cố quản trị quân đội, ông Tập đã bổ nhiệm người đứng đầu lực lượng tên lửa quy ước và hạt nhân của lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Việc bổ nhiệm này của ông Tập, vốn cũng là tổng tư lệnh quân đội, diễn ra vào đêm trước lễ kỷ niệm 96 năm thành lập Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc (PLA) vào ngày 1/8.

Phiên nghiên cứu tháng 6 năm 2024 tập trung vào quản trị đảng và tham nhũng. Vào giữa tháng Bảy, đảng đã khai trừ Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc và Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Lý Ngọc Siêu, vì lý do tham nhũng.

“Chúng ta phải phối hợp thúc đẩy xây dựng quốc phòng biên giới, trên biển và trên không và phát triển kinh tế và xã hội các khu vực biên giới và ven biển,” Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập nói tại phiên nghiên cứu hôm 30/7, trước thềm lễ kỷ niệm 97 năm PLA.

Trung Quốc cũng phải trở nên lớn mạnh hơn về công nghệ, và phải xây dựng ‘các phương tiện và điều kiện mới’ trong lúc tăng cường phòng thủ biên giới, trên biển và trên không, ông nói.

Chính phủ Trung Quốc đã tăng ngân sách quốc phòng năm 2024 thêm 7,2%, tương ứng với tỷ lệ trong ngân sách năm ngoái và một lần nữa cao hơn nhiều so với dự báo tăng trưởng kinh tế hàng năm của chính phủ.