Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng sản Trung Quốc loại bỏ hai cựu bộ trưởng quốc phòng vì tham nhũng


Ông Lý Thượng Phúc tuyên thệ khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 12/3/2023. Ông Lý và người tiền nhiệm Ngụy Phượng Hòang bị vừa bị Đảng Cộng sản Trung Quốc khai trừ.
Ông Lý Thượng Phúc tuyên thệ khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 12/3/2023. Ông Lý và người tiền nhiệm Ngụy Phượng Hòang bị vừa bị Đảng Cộng sản Trung Quốc khai trừ.

Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 27/6 khai trừ Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc và người tiền nhiệm Ngụy Phượng Hoàng vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, một uyển ngữ ám chỉ tham nhũng, theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin.

Ông Lý bị nghi ngờ nhận "số tiền khổng lồ" được hối lộ cũng như hối lộ người khác, và một cuộc điều tra cho thấy ông "không hoàn thành trách nhiệm chính trị" và "tìm kiếm lợi ích cho bản thân và những người khác," theo Uỷ ban Trung ương, nơi ra lệnh điều tra, được trích dẫn trong bản tin.

“Là một cán bộ lãnh đạo cấp cao của đảng và quân đội, ông Lý Thượng Phúc đã phản bội sứ mệnh ban đầu của mình… phản bội lòng tin của Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương… và gây thiệt hại lớn cho sự nghiệp của đảng và quốc phòng”, bản tin của Tân Hoa Xã cho biết.

Reuters đưa tin độc quyền vào năm ngoái rằng ông Lý đang bị điều tra vì nghi ngờ tham nhũng trong mua sắm quân sự. Ông đã bị cách chức một cách bí ẩn khỏi chức vụ bộ trưởng quốc phòng mà không có lời giải thích vào tháng 10 năm ngoái, sau hai tháng không rõ tung tích. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc xác nhận rõ ràng rằng ông Lý đang bị điều tra cũng như chi tiết về bản chất phạm tội của ông.

Quân đội Trung Quốc đã trải qua một cuộc thanh trừng chống tham nhũng sâu rộng kể từ năm ngoái, với 11 tướng lĩnh Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) và một số giám đốc điều hành ngành công nghiệp quốc phòng hàng không vũ trụ đã bị loại khỏi cơ quan lập pháp quốc gia cho đến nay.

Ông Ngụy Phượng Hòa, người tiền nhiệm của ông Lý, đã biến mất khỏi công chúng kể từ khi ông được thay thế vào tháng 3 năm ngoái trong một cuộc cải tổ nội các theo kế hoạch. Ông Ngụy là người đứng đầu Lực lượng tên lửa chiến lược của PLA từ năm 2015-2017.

Chủ tịch Tập Cận Bình, đồng thời là tổng tư lệnh quân đội, đã bổ nhiệm người đứng đầu và chính ủy mới của Lực lượng Tên lửa vào tháng 7 năm ngoái, trong một cuộc cải tổ lớn đối với đơn vị giám sát tên lửa hạt nhân và thông thường của Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, một cuộc điều tra nhắm vào ông Ngụy hồi tháng 9 năm ngoái cho thấy ông này đã nhận hối lộ “một số tiền lớn và những vật có giá trị” cũng như “giúp người khác đạt được những lợi ích không chính đáng trong việc sắp xếp nhân sự”. Tân Hoa Xã nói rằng những hành động của ông Ngụy là “vô cùng nghiêm trọng, có tác động cực kỳ bất lợi và tác hại to lớn".

Cả hai quan chức này cũng bị phát hiện có những vi phạm chưa xác định khác, các bản tin cho biết mà không nêu chi tiết.

Các quyết định tước bỏ tư cách đảng viên của ông Lý và ông Ngụy đã được Bộ Chính trị, gồm bảy thành viên đỉnh cao quyền lực của Đảng Cộng sản, phê chuẩn hôm 27/6. Bộ Chính trị cũng chuyển giao cả hai vụ việc cho các công tố viên quân đội.

Quyết định này sẽ được xác nhận trong Hội nghị Trung ương lần thứ ba của đảng dự kiến được tổ chức vào ngày 15-18 tháng 7, khi việc loại bỏ khỏi Ủy ban Trung ương sẽ được chính thức công bố. Cựu Ngoại trưởng đã bị miễn nhiệm, Tần Cương, vẫn là Ủy viên Trung ương.

Tuần trước, ông Tập cho biết PLA phải đối mặt với các vấn đề chính trị “có nguồn gốc sâu xa” và cam kết sẽ “không có nơi ẩn náu” cho các sĩ quan tham nhũng.

Tân Hoa Xã cho biết thêm rằng ông Lý cũng bị tước tư cách thành viên cơ quan lập pháp quốc gia sau khi bị loại khỏi Quân ủy Trung ương, cơ quan quân sự hàng đầu của Trung Quốc, vào đầu năm nay. Ông Ngụy cũng đã bị loại khỏi cơ quan lập pháp này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG