Đường dẫn truy cập

Tần Cương, Lý Thượng Phúc bị khai trừ khỏi Trung ương Đảng Trung Quốc


Cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã đột ngột biến mất khỏi công chúng
Cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã đột ngột biến mất khỏi công chúng

Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 18/7 đã khai trừ cựu Ngoại trưởng Tần Cương và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc ra khỏi Ban chấp hành Trung ương trong một hội nghị của cơ quan quyền lực nhất ở Bắc Kinh, Tân Hoa Xã đưa tin.

Hai cựu lãnh đạo này đã bị cách chức hồi năm ngoái.

Đảng Cộng sản nắm quyền của Trung Quốc hôm 18/7 đã bế mạc Hội nghị Trung ương 3 vốn đã bị trì hoãn từ lâu. Đây là cuộc họp toàn thể của Trung ương Đảng gồm 205 ủy viên để vạch ra định hướng chung cho chính sách kinh tế-xã hội dài hạn của đất nước. Cuộc họp trung ương cũng sẽ quyết định việc khai trừ các ủy viên Trung ương.

Tân Hoa Xã dẫn thông cáo của Trung ương Đảng cho biết họ đã chấp thuận đơn xin ra khỏi Trung ương của ông Tần Cương, và xác nhận khai trừ ông Lý Thượng Phúc, 66 tuổi, cũng như cựu tư lệnh Lực lượng Tên lửa PLA Lý Ngọc Siêu, 61 tuổi, ra khỏi Đảng vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”, một cách nói nhẹ cho hành vi tham nhũng. Ông Lý Ngọc Siêu cũng đã bị cách chức vào năm ngoái.

Quyết định khai trừ hai ông Lý Thượng Phúc và Lý Ngọc Siêu ra khỏi Đảng và Trung ương Đảng cho thấy họ chịu hậu quả chính trị nặng nề hơn so với ông Tần Cương vốn xin ra khỏi Trung ương nhưng vẫn là đảng viên.

Ông Lý Thượng Phúc và người tiền nhiệm của ông là Ngụy Phượng Hòa đều bị khai trừ khỏi Đảng hồi tháng trước vì tội hối lộ, khi Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiến hành thanh trừng chống tham nhũng sâu rộng liên quan đến hai vị cựu bộ trưởng quốc phòng và 9 tướng lĩnh hàng đầu.

Ông Tần Cương, 58 tuổi, đột ngột bị cách chức Ngoại trưởng vào tháng Bảy năm ngoái sau bảy tháng làm việc, và đã không xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi xuất hiện những tin đồn ông ngoại tình. Ông đã bị loại khỏi chính phủ Trung Quốc, tức Quốc vụ viện, hồi tháng 10 và “xin thôi chức” đại biểu Quốc hội vào tháng Hai.

Ông Tần trở thành một trong những ngoại trưởng trẻ nhất của Trung Quốc khi ông được bổ nhiệm hồi tháng 12 năm 2022, với sự thăng tiến vượt bậc mà các phân tích gia cho rằng một phần là do ông thân cận với Chủ tịch Tập Cận Bình. Không có lý do chính thức nào được công bố cho việc ông Tần xin ra khỏi Trung ương.

Ông Lý Thượng Phúc đã mất chức Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 10 năm ngoái mà không có lời giải thích, trước khi bị điều tra tham nhũng. Ông đã bị loại khỏi cơ quan chỉ huy quân sự cao nhất của Đảng hồi tháng Hai.

Ông Lý Ngọc Siêu đã bị thay thế hồi tháng Bảy năm ngoái trong cuộc cải tổ lãnh đạo Lực lượng Tên lửa. Ông quản lý một đơn vị chiến lược cao của PLA chịu trách nhiệm về kho vũ khí tên lửa quy ước và tên lửa hạt nhân của Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG