Nữ cầu thủ có dòng máu Việt cùng đội Mỹ nhắm đến huy chương vàng Olympic hôm 10/8

Phần giới thiệu tóm tắt về Jaedyn Shaw trên trang Town&Country, 25/7/2024.

Đội bóng đá nữ quốc gia của Mỹ sẽ tranh huy chương vàng Olympic 2024 với đội Brazil hôm thứ Bảy 10/8 tại sân Công viên Các Hoàng tử, ở Paris, Pháp. Tiền đạo Jaedyn Shaw mang hai dòng máu Mỹ-Việt đang cùng cả đội nhắm tới chiếc huy chương vàng thứ năm cho bóng đá nữ Mỹ ở đẳng cấp Olympic.

Đội nữ Mỹ từng gặp Brazil trong 2 trận chung kết Olympic và đều thắng để giành chức vô địch. Đó là năm 2008 ở Trung Quốc với tỷ số 1-0 và năm 2004 ở Hy Lạp với tỷ số 2-1. Ngoài ra, cách đây chưa lâu trong năm nay, khi tranh huy chương vàng giải CONCACAF nữ, Mỹ cũng đã thắng Brazil 1-0.

Để đi đến trận chung kết Olympic sắp tới, đội nữ Mỹ đã thắng cả 3 trận vòng bảng trước các đối thủ Zambia với tỷ số 3-0, Đức 4-1 và Australia 2-1. Tiếp đến, họ thắng Nhật Bản 1-0 trong trận tứ kết và thắng Đức 1-0 trong trận bán kết, theo các trang Forbes và ussoccer.com. Cả hai trận cuối đó, đội nữ Mỹ đều ghi bàn quyết định trong hiệp phụ.

Do bị chấn thương, nữ cầu thủ Jaedyn Shaw đã không thi đấu trong 3 trận vòng bảng nhưng cô được đưa tên vào danh sách đội Mỹ trong hai trận tứ kết và bán kết, theo sandiegowavefc.com, là trang của Câu lạc bộ San Diego Wave, tức đội bóng chính của cô.

Danh sách đội Mỹ chuẩn bị cho trận tranh huy chương vàng hôm 10/8 sắp tới cũng có tên Jaedyn Shaw, cùng với 17 nữ cầu thủ khác, bên cạnh 4 cầu thủ dự bị, theo trang ussoccer.com hôm 9/8. Chưa rõ Jaedyn Shaw sẽ thi đấu từ đầu trận hay không.

Tự giới thiệu về mình trên ussoccer.com hồi tháng 5 nhân tháng tôn vinh Di sản Người Mỹ gốc Á và Các Đảo Thái Bình Dương (AAPI), Jaedyn Shaw, sinh ra ở Frisco, bang Texas, nói: “Cha tôi là người da đen, mẹ tôi là người Việt Nam và tôi xin nói rằng tôi thừa hưởng những điều tốt đẹp của cả hai”.

Được tuyển chọn vào đội tuyển bóng đá nữ Mỹ để thi đấu ở Olympics Paris 2024, Jaedyn Shaw, 19 tuổi, là cầu thủ trẻ nhất của đội nhưng cô đã được nhiều người biết tiếng về những thành tích cao dù tuổi còn rất trẻ, trang Forbes viết hôm 18/7.

Theo Forbes và trang bet.com, nữ tiền đạo này của đội San Diego Wave có lối chơi năng động trên sân. Khi mới 17 tuổi, vào năm 2022, chỉ 13 ngày sau khi ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp cho đội, cô đã được trao danh hiệu Cầu thủ bóng đá nữ trẻ của Mỹ xuất sắc nhất trong năm.

Từ đó đến nay, cô ghi 13 bàn trong giải Liên đoàn Bóng đá nữ Quốc gia Mỹ (NWSL), trở thành người ghi bàn nhiều nhất trong độ tuổi 19 trở xuống của giải.

Cô lần đầu tham gia đội tuyển quốc gia Mỹ vào ngày 26/10/2023 và ghi được 7 bàn thắng cùng với 1 pha kiến tạo thành công trong 14 lần thi đấu. Trước đó, cô khoác áo đội U-20 của Mỹ tại giải bóng đá nữ thế giới ở Coasta Rica, tham gia cả 3 trận ở đó, vẫn theo Forbes và bet.com.

Nói trong bài báo của Forbes đăng hồi tháng 7, cô Shaw bày tỏ: “Tôi thực sự phấn khích về Olympic. Giải này có ý nghĩa rất nhiều đối với tôi. Tôi vinh hạnh vì có thể đại diện cho đất nước này [Mỹ] tại đấu trường có đẳng cấp cao như vậy và tôi thực sự hạnh phúc cũng như nóng lòng muốn đến đó”.

Forbes viết rằng Shaw là nữ cầu thủ mang hai dòng máu Mỹ-Việt đầu tiên từ trước tới nay góp mặt trong đội nữ quốc gia của Mỹ. Trang này nhận xét rằng Shaw là một lực hút đối với những người hâm mộ, và ảnh hưởng của cô đối với môn thể thao này tiếp tục trở nên lớn hơn khi cô tham gia lần đầu vào một giải đấu quốc tế có tầm cỡ hàng đầu.

“Là người Mỹ gốc Việt đầu tiên trong đội bóng đá nữ quốc gia của Mỹ là một niềm vinh dự tuyệt đối”, Shaw nói với Forbes. “Tôi nghĩ việc được đại diện khoác áo thi đấu này đã là vinh dự rồi, nhưng việc được đại diện cho những điều còn hơn thế thực sự là một cơ hội tuyệt vời để tôi truyền cảm hứng cho các em gái nhỏ có thể cũng có gốc gác như tôi. Tôi rất có động lực để nỗ lực hết mình để thành công”, vẫn lời cô.