Nguy cơ chiến tranh trước mắt, Mỹ và các nước kêu gọi công dân rời Li Băng

Hành khách rời khỏi Phi trường Quốc tế Rafic Hariri tại Beirut, giữa lúc nhiều chuyến bay bị trì hoãn hay huỷ bỏ, ngày 29/7/2024, vì xung đột giữa Israel và Hezbollah..

Một số chính phủ phương Tây đang kêu gọi công dân của họ rời khỏi Li Băng khi căng thẳng giữa Israel và các phần tử hiếu chiến Hezbollah do Iran hậu thuẫn leo thang.

Li Băng đang chuẩn bị đón phản ứng quân sự của Israel sau cuộc tấn công bằng phi đạn được cho là của Hezbollah đã giết chết 12 trẻ em và thanh thiếu niên trên một sân bóng đá ở Cao nguyên Golan vào ngày 27/7.

Israel đã tuyên bố sẽ trả đũa và người dân đang chuẩn bị cho những gì các quan chức cho biết có thể là nhiều ngày chiến đấu.

Hoa Kỳ, Đức, Anh và Pháp nằm trong số các chính phủ ban hành cảnh báo du lịch cho công dân của họ, kêu gọi rời khỏi Li Băng ngay lập tức hoặc tránh đi đến đó vì nguy cơ xung đột gia tăng.

Bà Rena Bitter, phụ tá Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề lãnh sự, đã nói với người Mỹ ở Li Băng rằng “hãy lập một kế hoạch hành động trong trường hợp khủng hoảng và rời đi trước khi khủng hoảng bắt đầu”, trong một video trên X, trước đây là Twitter.

“Chúng tôi khuyến nghị công dân Hoa Kỳ lập một kế hoạch hành động trong trường hợp khủng hoảng và rời đi trước khi khủng hoảng bắt đầu. Bà Bitter cho biết, phương tiện giao thông theo lịch trình thường xuyên luôn là lựa chọn tốt nhất trong khi cơ sở hạ tầng giao thông và thông tin liên lạc địa phương vẫn còn nguyên vẹn và hoạt động bình thường.”

Đức đã yêu cầu công dân của mình khẩn trương rời khỏi Li Băng, nói rằng việc đi lại bằng đường hàng không có thể sớm bị đình chỉ và việc leo thang hơn nữa có thể ngăn chặn việc đi lại bằng đường hàng không từ sân bay Beirut.

Các hãng hàng không Lufthansa, Swiss International Air Lines, Air France và Turkish Airlines của Đức đã đình chỉ các chuyến bay đến Beirut, với lý do tình hình an ninh ở Li Băng.

Trong bài phát biểu với CNN, Bộ trưởng Ngoại giao lâm thời của Li Băng, Abdullah Bou Habib, cho biết chính phủ Li Băng không thể làm gì nhiều để kiềm chế Hezbollah, nhưng nói thêm rằng các kênh liên lạc vẫn mở.

Hezbollah cho biết hai thành viên của họ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel ở miền nam Li Băng vào sáng ngày 29/7. Nhà phân tích Dania Koleilat Khatib cho biết có nhiều điều không chắc chắn về nơi Israel sẽ tấn công ở Li Băng.

Bà Khatib, chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Hợp tác và Xây dựng Hòa bình tại Beirut, nói với VOA rằng “hai bên không muốn chiến tranh, nhưng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến”.

“Mọi người đều dự kiến một cuộc tấn công. Cuộc tấn công sắp xảy ra. Họ không biết nó lớn đến mức nào, vì vậy thông điệp duy nhất mà họ truyền đạt tới Israel [là] nếu bạn vượt ra ngoài các quy tắc giao tranh, nếu bạn đi sâu, nếu bạn tiến vào Beirut, họ sẽ đáp trả,” bà Khatib nói. “Nhiều cuộc chiến tranh không phải là cố ý. Sai lầm có thể dẫn đến chiến tranh và đó là lý do tại sao chúng ta cần một lệnh ngừng bắn.”

Đặc phái viên Hoa Kỳ Amos Hochstein đã bày tỏ lo ngại rằng “một tính toán sai lầm hoặc một tai nạn” liên quan đến dân thường có thể buộc “bất kỳ quốc gia nào phải trả đũa theo cách đẩy chúng ta vào chiến tranh.”

Ông cảnh báo rằng việc nhắm mục tiêu vào Beirut có thể dẫn đến một sự leo thang lớn.