Một người có liên hệ với Iran bị truy tố tội âm mưu ám sát chính trị trên đất Mỹ

Các công tố viên ở Brooklyn công bố cáo trạng hình sự đối với Asif Merchant, một người Pakistan có liên hệ với Iran, cáo buộc ông này đến New York để tìm cách thuê một sát thủ thực hiện các vụ ám sát.

Một người đàn ông Pakistan, theo cáo giác có quan hệ với Iran, bị truy tố tội âm mưu ám sát chính trị trên đất Mỹ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết ngày 6/8.

Các công tố viên ở Brooklyn công bố cáo trạng hình sự đối với Asif Merchant, cáo buộc ông này đến New York để tìm cách thuê một sát thủ thực hiện các vụ ám sát. Âm mưu đã bị phá vỡ trước khi có thể được thực hiện.

Các tài liệu của tòa án không xác định bất kỳ mục tiêu tiềm năng nào, nhưng vụ án được tiết lộ chỉ vài tuần sau khi các quan chức Hoa Kỳ cho hay một mối đe dọa đến tính mạng của ông Donald Trump từ Iran đã thúc đẩy việc bổ sung an ninh trong những ngày trước khi diễn ra cuộc mít tinh ở Pennsylvania hồi tháng trước, nơi ông Trump bị ám sát hụt. Vụ nổ súng đó, do một thanh niên Pennsylvania 20 tuổi thực hiện, không liên quan đến mối đe dọa từ Iran.

Các quan chức Hoa Kỳ đã cảnh báo trong nhiều năm về mong muốn trả thù của Iran sau vụ chỉ huy Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, ông Qassem Soleimani, bị ám sát năm 2020. Cuộc tấn công đó được ông Trump ra lệnh.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết: “Bộ Tư pháp sẽ không tiếc nguồn lực để phá vỡ và buộc những kẻ tìm cách hiện thực hóa âm mưu giết người của Iran nhắm vào công dân Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm và sẽ không dung thứ cho những nỗ lực của một chế độ độc tài nhắm vào các quan chức công cử của Hoa Kỳ và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.”