Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei thề trả thù vụ sát hại thủ lĩnh Nasrallah

Hình ảnh cố thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trên màn hình TV với một sọc đen để tang trong chương trình phát sóng từ đài truyền hình tư nhân NBN của Lebanon tại Beirut hôm 28/9/2024.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 28/9 cho biết vụ sát hại thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah sẽ được báo thù và con đường chiến đấu chống lại Israel của ông Nasrallah sẽ được tiếp tục bởi những chiến binh khác.

"Ông (Nasrallah) không phải là một cá nhân. Ông là một con đường và một trường phái tư tưởng và con đường đó sẽ được tiếp tục", ông Khamenei cho biết trong một tuyên bố được đọc trên truyền hình nhà nước, trong đó ông tuyên bố 5 ngày quốc tang ở Iran.

"Máu của người tử vì đạo sẽ được trả thù", ông nói.

Ông Khamenei, trong một tuyên bố trước đó được đưa ra sau khi quân đội Israel nói rằng họ đã giết được ông Nasrallah, cho biết: "Số phận của khu vực này sẽ được quyết định bởi các lực lượng kháng chiến, với sự dẫn dầu của Hezbollah", phương tiện truyền thông nhà nước Iran đưa tin.

Sau khi Hezbollah xác nhận về cái chết của ông Nasrallah, truyền thông Iran đưa tin rằng Tướng Abbas Nilforoushan, phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, đã chết "bên cạnh ông Nasrallah" trong các cuộc không kích của Israel vào phía nam Beirut hôm 27/9.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đổ lỗi một phần về vụ sát hại ông Nasrallah là do Hoa Kỳ, quốc gia từ lâu đã cung cấp vũ khí tiên tiến cho Israel.

"Người Mỹ không thể phủ nhận sự thông đồng của họ với những người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái", ông Pezeshkian nói trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước đưa tin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani đã tuyên bố trong một bài đăng trên X rằng "con đường của ông Nasrallah sẽ được tiếp tục và mục tiêu thánh thiện của ông sẽ được thực hiện trong việc giải phóng Jerusalem".

Trong khi đó, hai quan chức khu vực được Tehran thông báo đã nói với Reuters rằng ông Khamenei đã được chuyển đến một địa điểm an toàn bên trong Iran với các biện pháp an ninh được tăng cường.

Các nguồn tin cho biết Iran liên tục liên lạc với Hezbollah của Lebanon và các nhóm đại diện khu vực khác để xác định bước tiếp theo sau vụ sát hại ông Nasrallah.