Nền kinh tế Nhật Bản đang tăng trưởng, nhưng bất ổn chính trị là một trong những rủi ro

Cờ Nhật Bản bên ngoài tại trụ sở Ngân hàng Nhật Bản ở Tokyo, trong bức ảnh chụp ngày 29 /7/2022. Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 2,9% trong quý 3 năm nay.

Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,9%, chậm hơn so với báo cáo trước đó về mức tăng trưởng 3,1%, trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, được thúc đẩy bởi mức lương và chi tiêu tốt hơn, theo dữ liệu cập nhật của chính phủ đưa ra hôm 9/9.

Điều đó nói lên rằng vẫn còn những rủi ro rõ ràng, bao gồm cả tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ. Điều này ảnh hưởng lớn đến Nhật Bản, quốc gia vốn phụ thuộc vào xuất khẩu. Bất ổn chính trị ở Nhật Bản là một rủi ro khác khi đảng cầm quyền đang chọn một nhà lãnh đạo mới.

Khoảng một chục ứng cử viên đang tranh đua để kế nhiệm Thủ tướng Fumio Kishida làm người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do. Người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 27/9 gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo vì đảng này kiểm soát quốc hội.

Nền kinh tế lớn thứ tư thế giới đã tăng trưởng 0,7% trong quý đầu tiên của năm tài chính, theo Văn phòng Nội các. Đây là sự phục hồi sau đợt suy giảm trong quý trước.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế, được điều chỉnh hàng quý, đo lường giá trị của các sản phẩm và dịch vụ của một quốc gia. Tỷ lệ hàng năm cho thấy nền kinh tế sẽ tăng trưởng hay suy thoái bao nhiêu nếu tỷ lệ hàng quý tiếp tục trong một năm.

Dữ liệu GDP được đưa ra hôm 9/9 cho thấy nhu cầu trong nước tăng mạnh 3,0% so với quý trước nhờ vào tiêu dùng hộ gia đình lành mạnh và đầu tư của khu vực tư nhân, cũng như đầu tư của chính phủ. Xuất khẩu tăng trưởng bùng nổ 6,1%, thậm chí còn tốt hơn mức tăng trưởng 5,9% trước đó.

GDP của Nhật Bản đã giảm 0,6% trong quý kéo dài từ tháng Một tới tháng Ba, sau khi đạt mức tăng trưởng 0,1% trong tháng 10-12 năm ngoái.

Sự suy yếu về sức mạnh kinh tế của Nhật Bản là mối quan tâm cấp bách đối với một quốc gia mà IMF dự đoán sẽ tụt xuống vị trí thứ năm, sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đức và Ấn Độ trong những năm tới với tốc độ hiện tại.