Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản Kishida sắp từ chức, mở đường cho lãnh đạo mới


Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm 14/8 cho biết ông sẽ từ chức vào tháng tới, trước sự bất bình của công chúng về các vụ bê bối chính trị và chi phí sinh hoạt tăng cao đã ảnh hưởng đến nhiệm kỳ ba năm của ông, mở ra cuộc chạy đua tìm người thay thế ông.

“Chính trường không thể hoạt động nếu không có sự tin tưởng của công chúng”, ông nói trong một cuộc họp báo công bố quyết định không tái tranh cử với tư cách là lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

“Tôi đưa ra quyết định nặng nề này vì nghĩ đến công chúng, với ý chí mạnh mẽ thúc đẩy cải cách chính trị”.

LDP sẽ tổ chức một cuộc đua vào tháng 9 để tìm người thay thế ông làm chủ tịch đảng và sau đó là làm thủ tướng.

Tỷ lệ ủng hộ của ông Kishida đã giảm kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2021 sau những tiết lộ về mối quan hệ của LDP với Giáo hội Thống nhất gây tranh cãi.

Danh tiếng của ông lại bị ảnh hưởng khi một khoản quyên góp chính trị không được lưu trong hồ sơ chính thức tại các sự kiện gây quỹ của LDP được đưa ra ánh sáng.

Ông cũng phải đối mặt với sự bất mãn của công chúng khi tiền lương không theo kịp tốc độ chi phí sinh hoạt ngày càng tăng trong khi Nhật Bản cuối cùng đã thoát khỏi áp lực giảm phát kéo dài nhiều năm.

Người kế nhiệm ông với tư cách là lãnh đạo LDP sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khôi phục niềm tin của công chúng đối với đảng và giải quyết vấn đề chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, căng thẳng địa chính trị leo thang với Trung Quốc và khả năng Donald Trump trở lại làm tổng thống Mỹ vào năm tới.

Đài truyền hình NHK đưa tin cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba đã sẵn sàng làm ứng viên thay thế tiềm năng cho ông Kishida, và nói rằng ông muốn "hoàn thành nghĩa vụ của mình" nếu nhận được đủ sự ủng hộ.

Những cái tên khác nổi lên như những ứng cử viên tiềm năng bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Yoko Kamikawa, Bộ trưởng Kỹ thuật số Taro Kono và cựu Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi.

Các chuyên gia cho biết LDP sẽ phải chọn một gương mặt mới không dính dáng đến các vụ bê bối nếu muốn tồn tại qua cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào quý 3 năm 2025.

"Nếu LDP chọn nhà lãnh đạo tiếp theo bằng cách bỏ qua sự chỉ trích của công chúng đối với các vụ bê bối tài trợ chính trị, thì đảng có thể phải chịu thất bại nặng nề", nhà phân tích chính trị Atsuo Ito cho biết.

"Đảng phải chọn một người trẻ tuổi không có quan hệ với chính quyền hiện tại và do đó có thể đưa ra một LDP mới".

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG