Đường dẫn truy cập

Philippines, Nhật tập trận chung trên Biển Đông


Tàu Philippines và tàu hải cảnh thường xuyên đối đầu trong thời gian qua tại Biển Đông. Hình ảnh chỉ mang tính minh họa.
Tàu Philippines và tàu hải cảnh thường xuyên đối đầu trong thời gian qua tại Biển Đông. Hình ảnh chỉ mang tính minh họa.

Philippines và Nhật Bản đã tổ chức các cuộc tập trận chung đầu tiên của họ ở Biển Đông hôm 2/8, quân đội Philippines cho biết và đây là sự hợp tác mới nhất giữa hai nước chống lại sự quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực.

Các cuộc tập trận này, vốn diễn ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, diễn ra sau các cuộc tập trận tương tự giữa Manila và Washington hôm 31/7.

“Hoạt động này nằm trong trong nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế hướng đến hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở và tự do,” Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) cho biết trong một tuyên bố.

Philippines và Nhật Bản, cả hai đều là đồng minh có hiệp ước của Mỹ, tháng trước đã ký một hiệp ước quân sự mang tính bước ngoặt cho phép triển khai lực lượng trên lãnh thổ của nhau.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, tuyến đường vận chuyển phần lớn thương mại giữa Đông Bắc Á với phần còn lại của thế giới mà Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố có chủ quyền.

Nhật Bản, vốn năm ngoái tuyên bố xây dựng lực lượng quân sự lớn nhất kể từ Đệ nhị Thế chiến trong một bước đi khỏi đường lối chủ hòa thời hậu chiến, không có bất kỳ tuyên bố chủ quyền nào đối với tuyến hàng hải bận rộn này.

Nhưng Tokyo có tranh chấp khác với Trung Quốc ở Biển Hoa Đông, nơi hai nước đã nhiều lần đối đầu.

Cuộc tập trận mới nhất, vốn gồm hai tàu mỗi bên tham gia, bao gồm diễn tập liên lạc, hành động chiến thuật và diễn tập chụp ảnh, AFP cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG