Đường dẫn truy cập

Nhật Bản phản đối Trung Quốc xâm phạm vùng chủ quyền lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần


Nhật Bản gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc sau khi một trong những tàu khảo sát hải quân của nước này xâm nhập vùng biển Nhật Bản vào ngày thứ Bảy. Đây là lần xâm phạm vùng chủ quyền thứ hai của quân đội Trung Quốc trong vòng chưa đầy một tuần.

Hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc gần Nhật Bản và xung quanh Đài Loan trong những năm gần đây đã làm dấy lên lo ngại ở Tokyo. Nhật Bản đã phản ứng bằng cách tăng cường quốc phòng mà họ nói là nhằm ngăn chặn Bắc Kinh sử dụng vũ lực để thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền của mình trong khu vực.

Con tàu được phát hiện ngoài khơi bờ biển của tỉnh Kagoshima, phía tây nam Nhật Bản, vào khoảng 6 giờ sáng giờ địa phương (21 giờ GMT ngày thứ Sáu) và đã rời đi trong vòng hai giờ, bộ quốc phòng nước này cho biết.

Tokyo đã bày tỏ "lo ngại sâu sắc và phản đối về vụ việc này" với một quan chức đại sứ quán Trung Quốc, bộ ngoại giao nói trong một phát biểu cũng nhắc đến vụ xâm phạm không phận đầu tiên của một máy bay quân sự Trung Quốc hôm thứ Hai.

Tokyo đã nói với các nhà ngoại giao Trung Quốc vào đầu tuần này rằng hành động vi phạm không phận là "hoàn toàn không thể chấp nhận được."

Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo không trả lời điện thoại khi Reuters gọi đến ngoài giờ làm việc thông thường để yêu cầu bình luận.

Vụ việc ngày thứ Bảy là lần thứ mười trong năm qua một tàu khảo sát của hải quân Trung Quốc đi qua lãnh hải của Nhật Bản và là lần thứ 13 nếu tính cả tàu ngầm và các tàu thu thập thông tin tình báo khác, theo đài truyền hình quốc gia NHK.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG