Indonesia muốn Mỹ hỗ trợ trước tình hình Biển Đông

Tàu chiến Mỹ USS Benfold (DDG 65) trong vùng biển Andaman, ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia.

Indonesia đang tìm kiếm hỗ trợ từ Mỹ trong nỗ lực xây dựng lực lượng tuần duyên mới tuần tra các vùng biển chiến lược quốc gia và đóng vai trò tích cực hơn giúp giải quyết các tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, sẽ gặp Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, trong chuyến công du Washington vào tuần tới.

Wall Street Journal ngày 23/10 dẫn lời Bộ trưởng phụ trách chính trị, pháp lý, an ninh của Indonesia, ông Luhut Pandjatan, nói an ninh hàng hải và quan hệ quốc phòng sẽ nằm cao trong nghị trình thảo luận của lãnh đạo hai nước.

Ông Pandjatan cho biết thêm rằng Indonesia sẽ sớm khởi sự một vai trò tích cực hơn trong việc giải tỏa các tranh chấp lãnh hải giữa các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines với Trung Quốc.

Vẫn theo nguồn tin này, một trong những lĩnh vực hợp tác với Mỹ có thể bao gồm việc Washington giúp Jakarta phát triển một lực lượng tuần duyên cho quốc gia có 18 ngàn hòn đảo này.

Indonesia không phải là nước Đông Nam Á duy nhất tìm kiếm sự hỗ trợ của Mỹ để củng cố khả năng bảo vệ chủ quyền lãnh hải trước sự bành trướng của Trung Quốc.

Ngoài Indonesia, Philippines, nước đồng minh với Hoa Kỳ và Việt Nam, quốc gia cựu thù của Mỹ, cũng đang đẩy mạnh các nỗ lực tương tự.

Trước đây trong tháng, Mỹ loan báo sẽ chi 100 triệu đô la cho công tác thực thi luật hàng hải tại Việt Nam, Philippines, Indonesia và Malaysia dù chi tiết khoản hỗ trợ này chưa được công bố cụ thể.

Cũng trong tháng này, Hoa Kỳ loan báo sẽ cho tàu chiến tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Biển Đông.

Bộ trưởng Pandjatan của Indonesia nói Hoa Kỳ có quyền làm như vậy vì đây là vùng biển quốc tế, mọi người đều có quyền lưu thông qua lại.

Cùng với Việt Nam hay Philippines, Indonesia không công nhận bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông mà Bộ trưởng Pandjatan gọi là ‘giả tưởng’.

Đại sứ Mỹ Robert O.Blake trong tuần này tuyên bố Hoa Kỳ sẵn sàng xây dựng các mối quan hệ quân sự với Indonesia và rằng Mỹ đang xúc tiến các nỗ lực cung cấp thiết bị quân sự cho Indonesia.

Ông cũng cho biết thêm rằng các giới chức tháp tùng Tổng thống Indonesia trong chuyến công du Mỹ tuần tới cũng sẽ thảo luận về phương thức thăng tiến quan hệ quân sự giữa hai nước.

Theo WSJ, The Diplomat.

Your browser doesn’t support HTML5

Trung Quốc bác chỉ trích về hải đăng ở Biển Đông