Hàn Quốc: Lính Triều Tiên tới Nga là ‘đe dọa an ninh nghiêm trọng’

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tổ chức một cuộc họp an ninh với các quan chức tình báo, quân sự và an ninh quốc gia để thảo luận về sự tham gia của quân đội Triều Tiên vào cuộc chiến của Nga tại Ukraine

Hàn Quốc ngày 18/10 nói họ tin rằng Triều Tiên đã điều quân tới Nga, đánh dấu mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế mà Seoul sẽ đáp trả bằng mọi biện pháp có thể, văn phòng tổng thống nói trong một tuyên bố.

Riêng cơ quan tình báo của nước này cho biết Triều Tiên đang tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine và đã quyết định điều 12.000 quân, bao gồm một đơn vị lực lượng đặc nhiệm, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tổ chức một cuộc họp an ninh không theo lịch trình với các quan chức tình báo, quân sự và an ninh quốc gia chủ chốt để thảo luận về sự tham gia của quân đội Triều Tiên vào cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, theo thông báo.

“Những người tham gia ... chia sẻ quan điểm rằng tình hình hiện tại khi mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Nga và Triều Tiên đã vượt ra ngoài việc di chuyển vật tư quân sự để thực sự điều động quân đội là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng không chỉ đối với đất nước chúng ta mà còn đối với cộng đồng quốc tế”, thông báo cho biết.

Các quan chức Hàn Quốc trước đây đã nói rằng có khả năng một số quân nhân Triều Tiên đã có mặt tại Nga và tham gia vào cuộc chiến với Ukraine nhưng không đưa ra câu trả lời rõ ràng về bản chất hoặc quy mô của bất kỳ đợt triển khai nào như vậy.

Văn phòng của ông Yoon cho biết Hàn Quốc cùng với các đồng minh đã theo dõi chặt chẽ việc điều động quân đội của Triều Tiên tới Nga ngay từ những giai đoạn đầu. Tuy nhiên, họ không cung cấp bất kỳ thông tin tình báo nào để chứng minh cho lời khẳng định về việc triển khai quân đội.

Họ cũng không nêu rõ liệu họ có thông tin về việc quân đội Triều Tiên có tham gia chiến đấu hay không.

Không thể liên lạc ngay với Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc để xác nhận báo cáo về số lượng lính Triều Tiên.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 17/10 tố cáo Triều Tiên triển khai các sĩ quan cùng với Nga và chuẩn bị gửi hàng nghìn quân để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Moscow, mặc dù người đứng đầu NATO Mark Rutte cho biết không có bằng chứng nào về sự hiện diện của Bình Nhưỡng ở giai đoạn này.

Ông Zelenskyy nói khoảng 10.000 binh lính Triều Tiên đang chuẩn bị triển khai để chiến đấu chống lại Ukraine nhưng các đồng minh phương Tây của Kyiv vẫn chưa xác nhận lời tố cáo rằng Bình Nhưỡng đang gửi quân, mặc dù họ nói rằng đang nghiên cứu điều đó.

Kể từ hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo tại vùng Viễn Đông của Nga vào năm ngoái, Triều Tiên và Nga đã nâng cấp đáng kể quan hệ quân sự và đã gặp lại nhau vào tháng 6 để ký kết một quan hệ đối tác chiến lược toàn diện bao gồm một hiệp ước phòng thủ chung.

Các quan chức Hàn Quốc và Hoa Kỳ cho biết Triều Tiên đã cung cấp phi đạn đạn đạo và các loại đạn dược khác cho Nga.

Kể từ tháng 9 năm ngoái, Triều Tiên đã vận chuyển ít nhất 16.500 công-tơ-nơ vũ khí đến Nga và Nga đã bắn phi đạn từ các chuyến hàng đó vào Ukraine, Washington cho biết.

Nga và Triều Tiên đều phủ nhận việc họ tham gia vào các hoạt động chuyển giao vũ khí.

Điện Kremlin cũng đã bác bỏ lời khẳng định của Hàn Quốc rằng Triều Tiên có thể đã cử một số quân nhân đến giúp Nga chống lại Ukraine.