Canada bớt tiếp nhận di dân

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hy vọng việc bớt tiếp nhận di dân sẽ giảm bớt áp lực lên nhà ở và các dịch vụ xã hội.

Canada đã đi quá xa trong phản ứng trước tình trạng thiếu lao động sau đại dịch, Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố ngày 24/10 khi chính phủ của ông công bố kế hoạch cắt giảm việc tiếp nhận di dân để hạ nhiệt áp lực về nhà ở và các dịch vụ xã hội.

Trong khi Canada từ lâu đã tự hào là nơi chào đón di dân, dư luận trong nước gần đây tỏ ra không hài lòng với vấn đề di dân, vốn bị cho là nguyên nhân làm giảm khả năng chi trả nhà ở.

Ông Trudeau nói: “Hôm nay chúng ta hành động vì trong thời điểm hỗn loạn khi thoát khỏi đại dịch, giữa việc giải quyết nhu cầu lao động và duy trì mức tăng trưởng dân số, chúng ta đã không có được sự cân bằng phù hợp”.

Chính phủ và một số nhà kinh tế hy vọng việc đảo ngược chính sách sẽ giảm bớt áp lực lên nhà ở và các dịch vụ xã hội trong khi một số nhóm ngành nghề lo ngại số lượng di dân nhỏ hơn sẽ ảnh hưởng đến các lĩnh vực thiếu lao động.

Canada dự kiến sẽ tiếp nhận 395.000 thường trú nhân mới vào năm sau, 380.000 vào năm 2026 và 365.000 vào năm 2027, giảm từ con số 485.000 của năm nay.

Canada đã lên kế hoạch nhận 500.000 di dân trong năm tới và số lượng tương tự vào năm 2027. Một nguồn tin chính phủ hôm 23/10 cho Reuters biết về hạn ngạch mới, và ông Trudeau cùng bộ trưởng di trú đã xác nhận hôm 24/10.

Canada cũng giảm số lượng cư dân tạm thời xuống hàng trăm nghìn người mỗi năm, Bộ Di trú cho biết. Chính phủ hy vọng rằng hơn 1 triệu người sắp hết hạn thị thực trong những năm tới sẽ rời khỏi Canada.

Các cuộc thăm dò cho thấy ngày càng nhiều người Canada cho rằng Canada đang tiếp nhận quá nhiều di dân.

Chính phủ cho biết các biện pháp này dự kiến sẽ khiến dân số giảm 0,2% trong cả năm 2025 và 2026 trước khi tăng trưởng trở lại vào năm 2027.