Đường dẫn truy cập

Canada tăng cường siết chặt di trú


Thủ tướng Justin Trudeau, cố gắng giảm số lượng thường trú nhân tạm thời - và có thể là cả di dân. Di dân bị xem là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hụt và đẩy giá nhà lên cao.
Thủ tướng Justin Trudeau, cố gắng giảm số lượng thường trú nhân tạm thời - và có thể là cả di dân. Di dân bị xem là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hụt và đẩy giá nhà lên cao.

Canada tăng cường từ chối nhập cảnh du khách và thường trú nhân tạm thời bằng cách bớt cấp visa và bớt cho nhập cảnh cho dù là đã được cấp visa, theo dữ liệu của chính phủ mà Reuters thu thập được.

Sự gia tăng đột biến trong số lượng đơn từ chối du khách nước ngoài diễn ra khi chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau, đang tụt hậu trong các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử dự kiến vào năm tới, cố gắng giảm số lượng thường trú nhân tạm thời - và có thể là cả di dân. Di dân bị xem là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hụt và đẩy giá nhà lên cao.

Dân Canada tự hào về việc chào đón những người mới đến nhưng các cuộc thăm dò cho thấy ngày càng có nhiều người cho rằng Canada đang tiếp nhận quá nhiều di dân. Quan điểm đó đang được lan tỏa đến các nhân viên biên giới và di trú, các nhà quan sát cho biết.

Vào tháng 7, Canada đã từ chối nhập cảnh đối với 5.853 du khách nước ngoài, những người “được phép rời đi”, theo cách nói của Canada, bao gồm sinh viên, công nhân và du khách. Đây là con số nhiều nhất kể từ ít nhất là tháng 1 năm 2019, theo dữ liệu của cơ quan biên giới.

Các nhân viên biên giới mỗi tháng khước từ trung bình 3.727 du khách ngoại quốc trong bảy tháng đầu năm 2024, tăng 20% so với một năm trước đó.

Có 285 người có visa bị xem là không đủ điều kiện để được nhập cảnh vào tháng 7, cũng là nhiều nhất trong bất kỳ tháng nào kể từ ít nhất là tháng 1 năm 2019, dữ liệu cho thấy.

Một phát ngôn viên của Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada CBSA cho biết những thay đổi trong việc xác định không được phép nhập cảnh có thể là do mô hình di cư hoặc thay đổi chính sách và được quyết định theo từng trường hợp. CBSA không xác định được bất kỳ thay đổi chính sách cụ thể nào.

“Vai trò, chính sách và hoạt động của CBSA luôn là đánh giá khả năng được chấp nhận của những người đến Canada. Điều này không thay đổi”, phát ngôn viên nói.

Đồng thời, bộ phận di trú của Canada cũng cấp ít visa hơn.

Tỷ lệ đơn xin visa du lịch bị từ chối so với đơn được chấp thuận cao hơn vào tháng 6 so với bất kỳ thời điểm nào kể từ đỉnh điểm của đại dịch. Theo dữ liệu của bộ phận di trú. Trong tháng 1, tháng 2, tháng 5 và tháng 6 năm nay có nhiều đơn bị từ chối hơn là được chấp thuận.

Số lượng giấy phép du học và lao động được chấp thuận cũng giảm từ mức cao nhất trong nhiều năm của 2022 và 2023.

“Người dân Canada muốn một hệ thống không mất kiểm soát”, Bộ trưởng Di trú Marc Miller cho biết vào tháng 8.

Phát ngôn viên của ông Miller nói bộ phận di trú “cam kết áp dụng chính sách và thủ tục nhập cư một cách công bằng và không phân biệt đối xử” và cho rằng sự sụt giảm trong việc chấp thuận giấy phép du học là do giới hạn được công bố vào tháng 1. Tuy nhiên, sự sụt giảm này dường như đã bắt đầu vào năm ngoái.

Tám luật sư nói với Reuters rằng họ đã nghe từ khách hàng về việc kiểm tra chặt chẽ hơn đối với người có visa tại các sân bay và cửa khẩu biên giới đất liền.

Luật sư Will Tao của British Columbia cho biết ông đã đại diện cho nửa tá người có visa mà các viên chức biên giới không tin vào kế hoạch của họ tại Canada và đề nghị họ tự nguyện quay về hoặc có nguy cơ bị trục xuất. Một số người đã tự nguyện quay về nước mà không biết rằng điều này có thể ảnh hưởng đến visa hoặc giấy phép đi lại của họ, bao gồm cả khả năng bị hủy.

Ông Tao nhận thấy sự hoài nghi ngày càng tăng của các viên chức biên giới bắt nguồn từ sự thay đổi “180 độ” về vấn đề di trú của chính phủ.

Ông nói thêm rằng ý tưởng rằng người nước ngoài đang nhập cảnh vào Canada mà không đáp ứng các yêu cầu hoặc gây hại cho đất nước đang lan truyền từ các chính trị gia đến các viên chức tuyến đầu.

‘Visa thường trú tạm thời của bạn không còn có giá trị’

Ông Mohammed Kamil Shaibu đã được gọi khi đang chờ lên chuyến bay nối chuyến từ Paris đến Toronto vào tháng 9 năm ngoái trên đường đến một hội nghị ở Edmonton.

Người Ghana này được thông báo rằng một viên chức di trú Canada muốn nói chuyện với ông. Sau đó, ông được hỏi qua điện thoại về công việc, mục đích chuyến đi và bất kỳ sự hỗ trợ nào ông nhận được khi nộp đơn xin visa du lịch.

“Tôi đã gặp khó khăn khi trả lời”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi rất sợ. Tôi thậm chí không biết mình đã nói gì”.

Ông Shaibu được thông báo rằng ông sẽ không đến Canada. Thay vào đó, ông được yêu cầu quay trở lại Accra.

“Visa tạm trú của ông không còn hiệu lực để đi du lịch đến Canada nữa”, theo một email mà Reuters đã xem qua mà Shaibu nhận được vào ngày hôm đó từ bộ phận di trú.

Phụ tá giáo sư luật của Đại học Calgary, Gideon Christian cho rằng Canada không nên cấp visa cho những người mà Canada không định cho nhập cảnh.

“Tại sao lại cấp visa chỉ để khước từ họ khi họ tới nơi?”

Ông Shaibu cho biết trải nghiệm của ông không làm ông chán ghét Canada.

“Tôi biết Canada là một nơi rất tuyệt vời với những con người rất tốt bụng, dễ gần và hiếu khách”.

Ông nói ông thậm chí có thể thử đến thăm lại một ngày nào đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG