Ông Biden nói với ABC News chỉ có 'Thiên Chúa toàn năng' mới có thể loại ông khỏi cuộc đua tổng thống

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn với ông George Stephanopoulos của đài ABC, 5/7/2024.

Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa gọi cuộc tranh luận của ông với đối thủ Donald Trump bên đảng Cộng hòa là “một chương tồi tệ”, nhưng vẫn nói kiên quyết trong cuộc phỏng vấn với ABC News hôm thứ Sáu 5/7 rằng ông là ứng cử viên sẽ đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

"Không có dấu hiệu nào về tình trạng nghiêm trọng. Tôi đã rất mệt. Tôi đã không nghe theo bản năng của mình về việc chuẩn bị và - và một đêm tồi tệ", ông Biden, 81 tuổi, nói với người dẫn chương trình ABC News, George Stephanopoulos, trong một cuộc phỏng vấn được ghi hình ở Madison, bang Wisconsin.

“Tôi đã có một buổi tối tồi tệ. Tôi không biết tại sao”, ông Biden nói thêm với giọng khàn khàn, thỉnh thoảng lắp ba lắp bắp.

Ông Stephanopoulos tuy nói nhẹ nhàng nhưng hỏi đi hỏi lại ông Biden liệu ông có thực tế không khi tin rằng mình có thể đánh bại ông Trump, xét đến các cuộc thăm dò cho thấy khoảng cách giữa hai ông ngày càng rộng ra và các nghị sĩ của đảng Dân chủ đang ngày càng lo ngại.

“Tôi không nghĩ có ai đủ tiêu chuẩn hơn”, ông Biden nói với ông Stephanopoulos trong cuộc phỏng vấn. Ông nói rằng các cuộc thăm dò không chính xác.

Khi được hỏi liệu ông có bỏ cuộc không nếu các nghị sĩ của đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ nói rằng ông đang làm tổn hại đến cơ hội được tái cử của họ vào tháng 11, ông Biden đáp: "Nếu Thiên Chúa toàn năng bước ra và nói với tôi điều đó, tôi có thể làm như vậy".

Cuộc phỏng vấn dài 22 phút, được ông Stephanopoulos mô tả là không bị cắt hay biên tập, đang được các đảng viên Dân chủ theo dõi chặt chẽ, họ quan tâm đến việc liệu tổng thống có đủ năng lực phục vụ thêm 4 năm nữa hoặc đánh bại ông Trump, 78 tuổi, trong cuộc bầu cử hay không, sau cuộc tranh luận khá tệ của ông hôm 27/6.

“Tôi cảm thấy thật tồi tệ”, ông Biden nói. "Thực tế là các bác sĩ đi cùng tôi. Tôi hỏi họ đã làm xét nghiệm COVID chưa vì họ đang cố xác định xem có điều gì không ổn. Họ đã làm xét nghiệm để xem liệu tôi có bị nhiễm bệnh không, virus chẳng hạn. Tôi không nhiễm gì. Tôi chỉ bị cảm lạnh nặng thôi".

Ông nói thêm rằng không ai khác có lỗi cả mà là lỗi của ông và ông đã không xem lại cuộc tranh luận.

Khi được hỏi có phải ông đã yếu đi đúng không, ông Biden nói: "Không".

“Hãy nhìn xem, tôi có một bài kiểm tra nhận thức mỗi ngày. Mỗi ngày tôi đều có bài kiểm tra đó – mọi thứ tôi làm (đều là một bài kiểm tra)”, ông Biden nói khi được hỏi đi hỏi lại liệu ông có làm bài kiểm tra nhận thức hay không.

Ông nói trong cuộc phỏng vấn với ABC News rằng các đảng viên Đảng Dân chủ cấp cao sẽ không yêu cầu ông từ chức.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Biden nêu bật thành tích của mình khi nắm quyền, nói rằng ông đã mở rộng NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương), đưa nền kinh tế tăng trưởng và có kế hoạch hòa bình cho Trung Đông. Ông nói về việc mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thực hiện những thay đổi đối với hệ thống thuế nếu giành được nhiệm kỳ thứ hai.

Cuộc phỏng vấn, ngay cả trước khi được phát sóng đầy đủ, dường như không làm xoa dịu được người xem về vấn đề tuổi tác của ông Biden.

Ông Ron Fournier, cố vấn cấp cao của cơ quan truyền thông Truscott Rossman và cựu phóng viên Nhà Trắng, nói trên nền tảng mạng xã hội X: “Tôi đã thấy đủ rồi. Thật khó tưởng tượng người đàn ông tốt đẹp này đánh bại ông Trump và phục vụ thêm 4 năm nữa trong công việc khó khăn vất vả nhất trên trái đất”.