Iran tuyên bố sẽ 'sử dụng mọi công cụ có sẵn’ để trả đũa cuộc tấn công của Israel

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran Esmaeil Baghaei tại cuộc họp báo hàng tuần ở Tehran, ngày 28/10/ 2024.

Tehran sẽ "sử dụng mọi công cụ có sẵn" để đáp trả cuộc tấn công hồi cuối tuần của Israel nhắm vào các mục tiêu quân sự tại Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Esmaeil Baghaei nói hôm thứ Hai.

Trước đó, Iran đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của các cuộc không kích của Israel hôm thứ Bảy, nói rằng cuộc tấn công chỉ gây ra những thiệt hại hạn chế, trong khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi ngừng leo thang xung đột, vốn đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng tuần được truyền hình, ông Baghaei nói: "Iran sẽ sử dụng mọi công cụ có sẵn để đáp trả chắc chắn và hiệu quả đối với chế độ Israel".

Bản chất phản ứng của Iran phụ thuộc vào bản chất của cuộc tấn công của Israel, ông Baghaei nói thêm, mà không giải thích thêm.

Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei hôm Chủ Nhật nói rằng các quan chức Iran nên xác định cách tốt nhất để chứng minh sức mạnh của Iran với Israel, đồng thời nói thêm rằng cuộc tấn công của Israel "không nên bị hạ thấp hoặc cường điệu".

Quân đội Israel cho biết các chiến đấu cơ của họ đã mở ba đợt tấn công lúc rạng sáng thứ Bảy, nhắm vào các nhà máy tên lửa và các địa điểm khác gần Tehran và phía tây Iran.

Hai kẻ thù không đội trời chung được trang bị vũ khí hạng nặng này đã trả đũa nhau qua lại nhiều tháng qua, với cuộc tấn công hôm thứ Bảy diễn ra sau một loạt tên lửa của Iran bắn vào Israel ngày 1 tháng 10, mà phần lớn trong số đó đã bị phòng không của Israel bắn hạ.

Iran ủng hộ Hezbollah, lực lượng đang giao tranh ác liệt với lực lượng Israel ở Lebanon, và cả nhóm chiến binh Palestine Hamas, lực lượng đang giao tranh với Israel ở Dải Gaza.