Đường dẫn truy cập

Israel không kích các mục tiêu quân sự ở Iran, thiệt hại được nói ‘hạn chế’


Hình ảnh do quân đội Israel công bố ngày 26 tháng 10 năm 2024 cho thấy một chiến đấu cơ Israel chuẩn bị xuất kích ở một địa điểm không được tiết lộ.
Hình ảnh do quân đội Israel công bố ngày 26 tháng 10 năm 2024 cho thấy một chiến đấu cơ Israel chuẩn bị xuất kích ở một địa điểm không được tiết lộ.

Israel ném bom các địa điểm quân sự ở Iran vào sáng sớm ngày thứ Bảy, nhưng việc họ trả đũa một cuộc tấn công của Iran trong tháng này không nhắm vào các cơ sở dầu mỏ và hạt nhân nhạy cảm nhất và không khơi ra tuyên bố trả đũa ngay lập tức.

Nguy cơ xảy ra xung đột lớn hơn giữa Israel và Iran đã làm chao đảo khu vực vốn đang bừng lửa vì chiến tranh ở Gaza và Lebanon, nhưng phản ứng ban đầu của Tehran có vẻ im ắng.

Quân đội Israel cho biết hàng chục chiến đấu cơ đã hoàn thành ba đợt không kích trước bình minh nhắm vào các công xưởng sản xuất phi đạn và các địa điểm khác gần Tehran và ở phía tây Iran, đồng thời cảnh báo kẻ thù không đội trời chung của mình chớ đáp trả.

Iran nói hệ thống phòng không của họ đã đáp trả thành công cuộc tấn công nhưng bốn binh sĩ thiệt mạng và một số địa điểm chỉ chịu "thiệt hại hạn chế." Một hãng thông tấn bán chính thức của Iran nói sẽ có "phản ứng tương xứng" trước các cuộc không kích của Israel.

Căng thẳng giữa Iran và Israel đã gia tăng nhanh chóng kể từ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 năm 2023 nhắm vào Israel vốn được thực hiện bởi nhóm Hamas được Iran hậu thuẫn, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn có thể lôi kéo các cường quốc toàn cầu vào cuộc và gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp năng lượng thế giới.

Lo ngại về sự leo thang đã gia tăng kể từ ngày 1 tháng 10 khi Iran phóng khoảng 200 phi đạn đạn đạo vào Israel, làm chết một người ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, để đáp trả các hành động trước đó của Israel.

Xung đột ngày càng trầm trọng ở Lebanon, nơi Israel đang tiến hành một chiến dịch quyết liệt nhắm vào đồng minh chính trong khu vực của Iran là Hezbollah để ngăn nhóm này bắn phi đạn vào miền bắc Israel, càng làm tăng nhiệt hơn nữa.

Mỹ và các nước khác phản ứng về các cuộc không kích của Israel bằng cách kêu gọi chấm dứt sự đối đầu qua lại.

Tổng thống Joe Biden nói có vẻ như Israel chỉ tấn công các mục tiêu quân sự và ông hi vọng nó kết thúc ở đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Abbas Araqchi, nói đất nước của ông không có giới hạn nào khi nói đến chuyện bảo vệ lợi ích, sự toàn vẹn lãnh thổ và người dân của mình, theo hãng thông tấn bán chính thức Tasnim.

Một phát biểu trước đó từ Bộ Ngoại giao nói Iran "có quyền và nghĩa vụ" tự vệ, nhưng nói thêm rằng họ "nhận thức được trách nhiệm của mình đối với hòa bình và an ninh khu vực," một phát biểu có tính hòa dịu hơn so với những đợt leo thang trước đó.

Hai quan chức khu vực được Iran thông báo nói với Reuters rằng một số cuộc họp cao cấp đã được tổ chức tại Tehran để xác định phạm vi phản ứng của Iran. Một quan chức nói thiệt hại "rất nhỏ" nhưng nói thêm rằng một số căn cứ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng trong và xung quanh Tehran cũng bị tấn công.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG