Tổng thư ký NATO xác nhận quân đội Triều Tiên được triển khai đến khu vực Kursk của Nga

Quân đội Triều Tiên (Ảnh tư liệu)

Tổng thư ký NATO Mark Rutte xác nhận hôm thứ Hai rằng quân đội Triều Tiên được điều đến Nga và các đơn vị quân đội Triều Tiên đã được triển khai đến khu vực Kursk.

"Sự hợp tác quân sự ngày càng sâu sắc giữa Nga và Triều Tiên là mối đe dọa đối với an ninh của cả Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Châu Âu - Đại Tây Dương", ông Rutte nói với các phóng viên sau khi các quan chức và nhà ngoại giao NATO nhận được thông báo từ một phái đoàn Hàn Quốc.

Các lực lượng Ukraine đã mở một cuộc tấn công lớn vào Kursk hồi tháng 8 và vẫn đóng quân trong khu vực này.

Ông Rutte nói việc triển khai quân đội Triều Tiên ở Nga cho thấy "sự leo thang đáng kể" trong việc tham gia của Bình Nhưỡng vào "cuộc chiến tranh phi pháp của Nga" ở Ukraine, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là "sự mở rộng nguy hiểm" của cuộc chiến.

Tổng thư ký NATO nói việc triển khai quân đội Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy "sự tuyệt vọng ngày càng tăng" từ phía Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Hơn 600.000 binh lính Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc chiến của Putin và ông ta không thể duy trì cuộc tấn công vào Ukraine nếu không có sự hỗ trợ của nước ngoài", ông Rutte nói.

Điện Kremlin bác bỏ các tin tức về việc triển khai quân đội Triều Tiên và nói đó là "tin giả". Nhưng hôm thứ Năm, Tổng thống Putin không phủ nhận việc quân đội Triều Tiên hiện đang có mặt ở Nga và nói rằng việc thực hiện hiệp ước hợp tác với Bình Nhưỡng là việc riêng của Moscow.

Một đại diện của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ở New York gọi các báo cáo đó là "tin đồn vô căn cứ".