Chiến dịch tranh cử Trump cáo buộc Đảng Lao động Anh can thiệp bầu cử

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump giữa người ủng hộ tại một cuộc vận động tranh cử ở Greensboro, North Carolina, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 10 năm 2024.

Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump cáo buộc Đảng Lao động của Thủ tướng Anh Keir Starmer về “sự can thiệp trắng trợn của nước ngoài” vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sau khi một số tình nguyện viên đến đây để giúp vận động cho bà Kamala Harris.

Phe của ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) tại thủ đô Washington, kêu gọi điều tra những gì họ gọi là các khoản đóng góp bất hợp pháp từ Đảng Lao động Anh cho chiến dịch tranh cử của bà Harris.

Các tình nguyện viên chính trị người Anh từ lâu đã đến Mỹ trước các cuộc bầu cử, khi các nhà hoạt động của Đảng Lao động trung tả thường ủng hộ Đảng Dân chủ, vốn thân hữu với đảng này, và Đảng Bảo thủ ủng hộ Đảng Cộng hòa.

Các quan chức Anh, những người yêu cầu không nêu tên, nói với Reuters rằng một số cố vấn cấp cao của Đảng Lao động đã đi gặp các chiến lược gia của Đảng Dân chủ trong những tháng gần đây, sau chiến thắng vang dội của họ trong cuộc bầu cử Anh vào tháng 7.

Một chủ đề họ thảo luận là cách Đảng Lao động Anh giành lại hầu hết các khu vực công nghiệp hóa trước đây, vốn đã bỏ rơi họ vào năm 2019.

Lãnh đạo Đảng Lao động Starmer phủ nhận rằng khiếu nại sẽ gây tổn hại đến mối quan hệ với ông Trump nếu cựu tổng thống lại giành chiến thắng vào ngày 5/11, và nói rằng những người ủng hộ Đảng Lao Anh động đã tình nguyện trong thời gian của riêng họ.

Nhưng khiếu nại này là một sự phức tạp tiềm ẩn.

Ông Trump, người thân cận với chính trị gia cánh hữu của Anh Nigel Farage và trước đây có mối quan hệ tốt với cựu thủ tướng Boris Johnson, đã ca ngợi ông Starmer khi hai người gặp nhau vào tháng 9 tại Trump Tower.

Greg Swenson, chủ tịch của Republican Overseas UK, nói rằng ông Trump là người rất khó đoán, nhưng nếu ông ấy giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới thì sự việc này khó có thể gây tổn hại đến mối quan hệ với ông Starmer.

“Trump coi mọi chuyện là chuyện cá nhân và để những tranh chấp cá nhân ảnh hưởng đến mình”, ông Swenson nói với Reuters. “Nhưng tôi nghĩ ông Trump sẽ vượt qua điều này. Có thể có một chút sẹo từ chuyện này, nhưng cũng có thể là không”.

Quy định về tình nguyện viên nước ngoài

Theo quy định của Mỹ, người nước ngoài có thể tình nguyện tham gia các chiến dịch tranh cử nhưng không được đóng góp tài chính.

Trước đây, FEC đã phạt chiến dịch của ông Bernie Sanders sau khi Đảng Lao động Úc tài trợ cho các chuyến bay và thực phẩm của các tình nguyện viên đến Hoa Kỳ và ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông.

Khiếu nại của ông Trump lên FEC trích dẫn các thông tin từ của truyền thông và một bài đăng trên LinkedIn hiện đã bị xóa của Sofia Patel, người đứng đầu hoạt động tại Đảng Lao động Anh và đã viết rằng gần 100 nhân viên hiện tại và trước đây của Đảng Lao động sẽ đến Mỹ trong những tuần tới để giúp bà Harris, phó tổng thống đảng Dân chủ, thắng cử.

“Tôi viết thay mặt cho tổ chức Donald J. Trump for President 2024 yêu cầu điều tra ngay lập tức về sự can thiệp trắng trợn của nước ngoài vào Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 dưới hình thức đóng góp bất hợp pháp một cách rõ ràng của công dân nước ngoài”, đơn khiếu nại nói.

“Ai muốn tìm kiếm sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử của chúng ta không cần phải tìm đâu xa hơn là (bài đăng) trên LinkedIn... Sự can thiệp đang diễn ra ngay trước mắt”.

Trong thông cáo báo chí có tiêu đề “Người Anh đang đến”, chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng cáo buộc “Đảng Lao động cực tả” đã truyền cảm hứng cho “các chính sách và lời lẽ cực kỳ tự do của bà Kamala”.

Ông Starmer, trên chuyến bay đến Samoa, nói với các phóng viên rằng các tình nguyện viên của Đảng Lao động Anh đã đến tham gia hầu hết mọi cuộc bầu cử của Hoa Kỳ. “Họ làm điều đó trong thời gian rảnh rỗi, họ làm việc như những tình nguyện viên, tôi nghĩ là họ ở với những tình nguyện viên khác ở đó”, ông nói. “Điều đó thực sự rất rõ ràng”.