Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ: Các tác nhân nước ngoài có thể kích động bạo lực hậu bầu cử


Bạo động tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021.
Bạo động tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021.

Nga, Trung Quốc và Iran có ý định thổi bùng các câu chuyện gây chia rẽ để chia rẽ người Mỹ trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 11 và có thể cân nhắc kích động bạo lực sau khi cử tri đi bỏ phiếu, các quan chức tình báo Hoa Kỳ cảnh báo hôm 22/10.

Các quan chức, thuyết trình cho các phóng viên về an ninh bầu cử của Hoa Kỳ, cho biết các tác nhân nước ngoài có thể cân nhắc đến các mối đe dọa về thể chất và bạo lực, và rất có khả năng tiến hành các hoạt động thông tin xuyên tạc để tạo ra sự bất ổn và phá hoại tiến trình bầu cử.

“Các thế lực nước ngoài, đặc biệt là Nga, Iran và Trung Quốc, vẫn có ý định thổi bùng những câu chuyện gây chia rẽ để chia rẽ người Mỹ và phá hoại lòng tin của người Mỹ vào hệ thống dân chủ của Hoa Kỳ. Những hoạt động này phù hợp với những gì các thế lực này cho là có lợi cho họ, ngay cả khi chiến thuật của họ vẫn tiếp tục thay đổi”, một quan chức từ Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) cho biết.

Quan chức đó nói các thế lực có ảnh hưởng, “đặc biệt là từ Nga, Iran và Trung Quốc”, đã học được từ các cuộc bầu cử trước đây của Hoa Kỳ và chuẩn bị tốt hơn để khai thác các cơ hội nhằm kích động bất ổn.

Các thế lực đó có thể sử dụng cùng loại công cụ mà họ đã sử dụng trong giai đoạn trước bầu cử - đặc biệt là thông tin và hoạt động mạng - và cũng có thể cân nhắc đến các mối đe dọa về thể chất và bạo lực, quan chức ODNI nói thêm.

Nhưng tình báo Hoa Kỳ chưa thấy sự hợp tác giữa Nga, Trung Quốc và Iran trong các hoạt động gây ảnh hưởng đến bầu cử, các quan chức cho biết. Và, trong khi các thế lực nước ngoài có thể tìm cách phá vỡ tiến trình vào Ngày Bầu cử, gây ra sự bất bình, thì hệ thống bỏ phiếu vẫn đủ an toàn để họ không thể thay đổi kết quả.

“Một số tác nhân nước ngoài cũng có khả năng kích động biểu tình và thực hiện các hành động bạo lực trong giai đoạn (hậu bầu cử) này”, viên chức ODNI cho biết. “Đặc biệt, Iran và Nga có thể sẵn sàng cân nhắc ít nhất là các chiến thuật góp phần gây ra bạo lực như vậy”.

Một bản ghi nhớ đã giải mật được công bố sau cuộc họp báo của Hội đồng Tình báo Quốc gia (NIC) - cơ quan phân tích tình báo hàng đầu của Hoa Kỳ - đã cảnh báo rằng các tác nhân nước ngoài gần như chắc chắn sẽ khuếch đại các tuyên bố sai lệch sau bỏ phiếu về các bất hợp lệ trong cuộc bầu cử.

Họ cũng có thể sử dụng các cuộc tấn công mạng và gián điệp để phá hoại hoặc thay đổi các trang web tin tức và các trang web công của chính phủ nhằm gây nhầm lẫn về kết quả và phát tán thông tin xuyên lạc về quá trình kiểm phiếu, đặc biệt là trong các cuộc đua quá sít sao, NIC cho biết.

Cuộc đua tổng thống Hoa Kỳ dự kiến sẽ rất căng thẳng. Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố vào ngày 22/10 cho thấy Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris dẫn trước cựu Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump 46% so với 43%.

Trung Quốc không có ý định can thiệp vào cuộc bầu cử và hy vọng rằng bất kỳ ai chiến thắng “sẽ cam kết phát triển mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ lành mạnh và ổn định”, một phát ngôn viên của tòa đại sứ Trung Quốc cho biết trong một email.

Tòa đại sứ Nga và phái bộ Iran tại Liên hiệp quốc đã không trả lời ngay các yêu cầu bình luận. Trước đây, Nga và Iran đã phủ nhận các cáo buộc can thiệp bầu cử của Hoa Kỳ.

Sử dụng AI

Một quan chức của ODNI nói các tác nhân nước ngoài đã sử dụng truyền thông xã hội và các hoạt động trực tuyến khác để tác động đến các cuộc đua tổng thống và quốc hội Hoa Kỳ, nhằm hạ thấp một số ứng cử viên hoặc ủng hộ những ứng cử viên khác.

Một số bài đăng trên truyền thông xã hội có khả năng được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, một quan chức nói, người đã thuyết trình cho các phóng viên với điều kiện giấu tên.

Ví dụ, một quan chức của ODNI đã chỉ ra một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X trong tháng này do những người mà ông gọi là các tác nhân gây ảnh hưởng của Nga tạo ra, đưa ra một cáo buộc sai sự thật chống lại Thống đốc Minnesota Tim Walz, người là ứng cử viên phó tổng thống của bà Harris.

Các cơ quan tình báo đánh giá rằng các tác nhân gây ảnh hưởng của Nga đã tạo ra nội dung này, một quan chức của ODNI cho biết. Một cuộc đánh giá của các phương tiện truyền thông do các cơ quan này thực hiện cho thấy “một số dấu hiệu thao túng” phù hợp với hành động của các tác nhân Nga, quan chức này nói.

Quan chức đó cho biết tình báo Hoa Kỳ đã kết luận vào cuối tuần trước rằng video đó là giả và là sản phẩm của các hoạt động tung tin xuyên tạc, đồng thời nói thêm rằng nó phù hợp với những nỗ lực đang diễn ra của Nga nhằm phá hoại liên danh tổng thống của đảng Dân chủ bằng cách bịa đặt các cáo buộc chống lại bà Harris và ông Walz.

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã đánh giá trong nhiều tháng rằng Nga muốn ông Trump giành lại Tòa Bạch Ốc.

Tại cuộc họp báo ngày 22/10 dành cho các phóng viên, các quan chức tình báo cho biết họ dự kiến Nga sẽ khuếch đại các cuộc biểu tình nhiều hơn nếu bà Harris thắng cử.

“Nga muốn cựu tổng thống giành chiến thắng và họ sẽ tìm cách phá hoại mạnh mẽ hơn nhiệm kỳ tổng thống của tổng thống đắc cử khi đó (Harris),” viên chức ODNI cho biết.

NIC nói “các tác nhân Iran” có thể cố gắng đăng tải nội dung trực tuyến hạ thấp ông Trump.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG