Israel tấn công nơi trú ẩn, bắt giữ đàn ông khi cuộc tấn công ở bắc Gaza ngày càng sâu rộng

Khói bốc lên từ địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel nhằm vào khu vực Al-Saftawi, bắc Dải Gaza, vào ngày 21 tháng 10 năm 2024.

Lực lượng Israel hôm 21/10 đã cho nổ tung nhà cửa, bao vây trường học và nơi trú ẩn của những người phải di dời khi họ tăng cường các hoạt động quân sự tại Jabalia ở phía bắc Dải Gaza, người dân và nhân viên y tế cho biết.

Họ còn cho biết rằng quân đội Israel cũng vây bắt đàn ông và ra lệnh cho phụ nữ rời khỏi trại.

Các nhân viên y tế tại Bệnh viện Indonesia ở Gaza nói với Reuters rằng quân đội Israel đã tấn công một trường học và bắt giữ những người đàn ông trước khi đốt cháy cơ sở này. Họ cho biết thêm rằng ngọn lửa đã lan đến máy phát điện của bệnh viện và gây mất điện.

Các viên chức y tế cho biết họ đã từ chối lệnh của quân đội Israel – lực lượng này đã bắt đầu một cuộc tấn công mới vào phía bắc lãnh thổ Palestine hơn hai tuần trước – vốn yêu cầu sơ tán ba bệnh viện trong khu vực hoặc để bệnh nhân không có người trông coi.

Họ cho biết quân đội vẫn ở bên ngoài bệnh viện nhưng không vào bên trong. Các nhân viên y tế tại bệnh viện thứ hai, Kamal Adwan, đã báo cáo về vụ bắn phá dữ dội của Israel gần bệnh viện vào ban đêm.

“Quân đội đang đốt cháy các trường học bên cạnh bệnh viện và không ai có thể vào hoặc ra khỏi bệnh viện”, một y tá tại Bệnh viện Indonesia, người yêu cầu không nêu tên, cho biết.

Các viên chức y tế Palestine cho biết 18 người đã thiệt mạng ở Jabalia và 8 người khác ở Gaza trong các cuộc không kích của Israel.

Quân đội Israel nói họ đang tiếp tục các hoạt động trên bộ trên khắp Dải Gaza. Trong một tuyên bố, quân đội cho biết rằng trong ngày qua họ đã phá dỡ cơ sở hạ tầng và đường hầm của phiến quân và tiêu diệt các chiến binh ở khu vực Jabaliya. Quân đội không bình luận về tình hình hiện tại liên quan đến các bệnh viện và trại tị nạn.

Israel đã tăng cường các chiến dịch của mình ở cả Gaza và Lebanon vài ngày sau khi thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar bị giết, vốn đã làm dấy lên hy vọng về một cuộc đàm phán ngừng bắn nhằm chấm dứt hơn một năm xung đột.

Israel đã thề sẽ tiêu diệt các chiến binh Hamas từng kiểm soát Gaza, nhưng khi làm như vậy, họ đã tàn phá phần lớn lãnh thổ và giết chết hàng chục nghìn người. Hơn 1,9 triệu người đã mất nhà cửa trong bối cảnh khủng hoảng nhân đạo.

Liên Hợp Quốc cho biết họ không thể tiếp cận được 3 bệnh viện ở phía bắc Gaza. Họ yêu cầu được tiếp cận để cho phép viện trợ vào các khu vực phía bắc Gaza.

Trong khi đó Israel nói rằng họ đang chuyển một lượng lớn hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza bằng đường bộ và đường hàng không. Họ cũng cho biết họ đã tạo điều kiện cho việc sơ tán bệnh nhân khỏi Bệnh viện Kamal Adwan.

Nhưng người Palestine cho biết không có viện trợ nào vào được các khu vực phía bắc Gaza nơi hoạt động này đang diễn ra.

Ông Sinwar là một trong những kẻ chủ mưu của vụ tấn công xuyên biên giới vào ngày 7/10/2003 vào các cộng đồng người Israel khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng, trong đó 253 người khác bị bắt làm con tin, theo số liệu của Israel.

Cuộc chiến tranh do Israel tiến hành sau đó đã tàn phá Gaza, giết chết hơn 42.500 người Palestine, với 10.000 người chết chưa được thống kê được cho là nằm dưới đống đổ nát, theo các cơ quan y tế Gaza cho biết.