Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ kêu gọi Israel giảm bớt các cuộc không kích ở Beirut


Khói bốc lên từ cuộc không kích của Israel nhắm vào Dahiyeh, vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, ngày 19 tháng 10 năm 2024.
Khói bốc lên từ cuộc không kích của Israel nhắm vào Dahiyeh, vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, ngày 19 tháng 10 năm 2024.

Mỹ muốn nhìn thấy Israel giảm bớt một số cuộc không kích trong và xung quanh thủ đô Beirut của Lebanon, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói hôm thứ Bảy, đồng thời nói thêm rằng số thương vong thường dân "quá cao."

Phát biểu của ông Austin được đưa ra vài giờ sau khi Israel thực hiện các cuộc không kích dữ dội nhắm vào một số địa điểm ở vùng ngoại ô phía nam của thành phố. Israel cho biết họ tấn công các cơ sở vũ khí thuộc sở hữu của nhóm vũ trang Hezbollah người Lebanon.

Hàng chục ngàn người đã chạy khỏi vùng ngoại ô phía nam - từng là khu vực đông dân cư, cũng là nơi đặt các văn phòng và cơ sở ngầm của Hezbollah - kể từ khi Israel bắt đầu các cuộc không kích thường xuyên ở đó khoảng ba tuần trước.

"Chúng tôi muốn thấy Israel giảm bớt một số cuộc không kích mà họ đang thực hiện, đặc biệt là ở trong và xung quanh Beirut," ông Austin nói với các phóng viên tại một cuộc họp các bộ trưởg quốc phòng G7 ở thành phố Naples của Ý.

"Và chúng tôi muốn thấy có sự dịch chuyển sang đàm phán cho phép thường dân ở cả hai bên biên giới trở về nhà của họ."

Hezbollah đã giao chiến với Israel kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas người Palestine khởi sự ở Gaza vào tháng 10 năm ngoái.

Nhưng gần ba tuần trước, Israel phát động một cuộc tấn công trên bộ tiến vào bên trong lãnh thổ Lebanon nhằm ổn định khu vực biên giới cho những người dân đã chạy lánh chiến tranh.

Ông Austin cho biết ông đã hỏi người đồng cấp phía Israel, Yoav Gallant, về các cuộc tấn công của Israel được báo cáo nhắm vào các vị trí của phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Lebanon.

Phái bộ của Liên Hợp Quốc, được gọi là UNIFIL, ngày thứ Sáu nói rằng họ hứng chịu một số cuộc tấn công "có chủ đích" của lực lượng Israel trong những ngày gần đây và những nỗ lực giúp đỡ thường dân ở các làng trong vùng chiến sự đang bị cản trở bởi pháo kích của Israel.

"Ông ấy (Gallant) bảo đảm với tôi rằng ông ấy hoặc lực lượng của ông ấy không có ý định nhắm vào lực lượng UNIFIL. Một lần nữa, tôi tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các lực lượng đó không bị tấn công," ông Austin nói.

Mỹ, đồng minh hùng mạnh nhất của Israel, đã thúc giục Israel hành động nhiều hơn để bảo vệ thường dân ở Gaza và Lebanon.

Những chiến binh Hamas từ Gaza đã giết chết khoảng 1.200 người và bắt 250 người làm con tin trong một cuộc tấn công vào tháng 10 năm ngoái, khơi mào cuộc chiến, theo số liệu của Israel.

Các quan chức Palestine nói phản ứng quân sự của Israel đã khiến hơn 42.500 người thiệt mạng và khiến hầu hết 2,3 triệu người dân Gaza trở thành vô gia cư. Nó cũng gây ra tình trạng đói ăn rộng khắp và phá hủy các bệnh viện và trường học.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG