Indonesia tăng cường an ninh trước lễ nhậm chức tổng thống của ông Prabowo

Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto chào đón những người ủng hộ ở Jakarta vào ngày 15 tháng 2 năm 2024, khi ông còn là bộ trưởng quốc phòng Indonesia.

Các quan chức cho biết cảnh sát và quân đội Indonesia đã bắt đầu triển khai ít nhất 100.000 nhân sự trên khắp thủ đô Jakarta vào ngày 18/10, khi nước này chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto vào cuối tuần này.

Ông Prabowo, một cựu tướng quân đội, sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Indonesia vào ngày 20/10. Phó Tổng thống đắc cử Gibran Rakabuming Raka, con trai của tổng thống sắp mãn nhiệm Joko “Jokowi” Widodo, cũng sẽ nhậm chức ngày hôm đó.

Khoảng 100.000 nhân sự ở Jakarta, bao gồm lính bắn tỉa và các đơn vị chống bạo động, sẽ ở lại đây cho đến ngày 23/10, theo chỉ huy quân đội Indonesia, Agus Subianto, cho biết.

Trong các sự kiện quan trọng trước đây ở Jakarta, nhân viên an ninh đã được bố trí ở các khu vực trọng điểm như tòa nhà quốc hội, nơi diễn ra lễ nhậm chức, dinh tổng thống và các tuyến đường chính của Jakarta.

Vào ngày 18/10, ít nhất 2.000 quân nhân đã tham gia các cuộc diễn tập an ninh tại khu phức hợp Tượng đài Quốc gia ở Jakarta, với sự hiện diện của hàng chục xe chiến thuật hạng nhẹ của quân đội.

“Chúng tôi cần cảnh giác về các mối đe dọa có thể xảy ra trước, trong và sau lễ nhậm chức”, ông Agus nói.

Lực lượng an ninh dự kiến sẽ hộ tống 36 nhà lãnh đạo các nước tham dự lễ nhậm chức, ông Agus cho biết nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hãng thông tấn nhà nước Antara đưa tin rằng không quân Indonesia cũng sẽ triển khai bốn máy bay phản lực F-16 để bảo vệ máy bay chở các chức sắc nước ngoài tham dự lễ nhậm chức.

Theo cảnh sát trưởng Listyo Sigit Prabowo cho biết, hàng trăm người dự kiến sẽ tụ tập trên các đường phố Jakarta để chào đón ông Prabowo với tư cách là tân tổng thống và tạm biệt ông Jokowi.