Đường dẫn truy cập

Indonesia chấp nhận tài trợ tàu chiến của Hàn Quốc, bất chấp những quan ngại chi phí


Bộ trưởng Quốc phòng và tổng thống sắp nhậm chức Prabowo Subianto, người đang nỗ lực nâng cấp khí tài quân sự cũ kỹ của Indonesia.
Bộ trưởng Quốc phòng và tổng thống sắp nhậm chức Prabowo Subianto, người đang nỗ lực nâng cấp khí tài quân sự cũ kỹ của Indonesia.

Quốc hội Indonesia hôm thứ Năm đã thông qua đề xuất chấp nhận việc Hàn Quốc tặng một tàu hộ tống cho hải quân của họ, bất chấp mối lo ngại từ ủy ban quốc phòng rằng con tàu cũ kỹ này cần phải bảo trì với giá khoảng 85 triệu USD.

Bộ trưởng Quốc phòng và tổng thống sắp nhậm chức Prabowo Subianto đang nỗ lực nâng cấp khí tài quân sự cũ kỹ của Indonesia và chi hàng tỷ đô la cho máy bay phản lực và tàu ngầm mới. Indonesia từ lâu đã tụt hậu so với các nước trong khu vực về tỷ trọng chi tiêu quốc phòng trong tổng sản phẩm quốc nội.

Nhưng quyết định mua thiết bị đã qua sử dụng của ông Prabowo đã vấp phải sự phản đối, khiến Bộ của ông phải từ bỏ kế hoạch mua máy bay chiến đấu đã qua sử dụng từ Qatar vốn bị chỉ trích là quá cũ kỹ.

Thứ trưởng Quốc phòng Herindra phát biểu trước quốc hội rằng tàu hộ tống Bucheon 773 36 tuổi, dài 88,3 mét, sẽ tăng cường năng lực quân sự của Indonesia, nhưng hải quân sẽ cần chi 85 triệu USD để bảo trì và các chi phí bổ sung khác trước khi nó có thể hoạt động.

“Lý tưởng nhất là chúng ta mua một chiếc mới nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian... Việc này vẫn tốt hơn là chúng ta không có gì cả”, ông nói và cho biết thêm con tàu có thể được sử dụng trong 10-15 năm tới, trong khi một mẫu mới sẽ có giá rất cao, từ 300 triệu đến 500 triệu USD.

Hầu hết các thành viên trong ủy ban quốc hội giám sát các vấn đề quốc phòng đều đặt câu hỏi liệu khoản tài trợ này có mang lại lợi ích gì hay không.

“Con tàu sẽ tăng cường sức mạnh cho hải quân hay nó sẽ chỉ tạo gánh nặng cho họ?”, thành viên ủy ban Hasanuddin nói.

Khoản tài trợ này được đưa ra sau khi Indonesia và Hàn Quốc giải quyết tranh chấp về nguồn tài trợ cho dự án máy bay chiến đấu chung KF-21 trị giá ít nhất 6 tỷ USD.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG