Chính quyền Lebanon: Israel không kích giết chết 5 nhân viên cứu hộ ở miền nam

Thủ tướng lâm thời của Lebanon, ông Najib Mikati.

Bộ Y tế Lebanon cho biết hôm thứ Năm (10/10) rằng một cuộc không kích của Israel đã giết chết năm nhân viên cứu hộ ở miền nam Lebanon, trong lúc Israel đẩy mạnh cuộc tấn công lớn nhắm vào Hezbollah vốn được Iran hậu thuẫn và cảnh báo thường dân Lebanon ở miền nam đừng trở về nhà.

Thủ tướng lâm thời của Lebanon, ông Najib Mikati, cho biết rằng các cuộc tiếp xúc đang được tiến hành giữa Hoa Kỳ và Pháp với mục đích khôi phục lệnh ngừng bắn, rõ ràng muốn nói đến đến các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được lệnh ngừng bắn mà Israel đã bác bỏ vào tháng trước. Không có bình luận ngay lập tức từ Washington hoặc Paris.

Trung Đông vẫn trong tình trạng báo động cao về khả năng leo thang hơn nữa cuộc xung đột đã lan rộng khắp khu vực kể từ các cuộc tấn công do Hamas cầm đầu vào Israel một năm trước, và khu vực này vẫn chờ đợi phản ứng của Israel trước cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào tuần trước.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã trao đổi hôm thứ Tư (9/10) về khả năng Israel trả đũa Iran, trong một cuộc điện đàm mà cả hai bên đều mô tả là tích cực.

Israel cho biết rằng cuộc tấn công vào Lebanon của họ nhằm mục đích đảm bảo cho hàng chục nghìn người Israel đã di tản khỏi miền bắc Israel trở về nhà an toàn vì các rocket Hezbollah phóng xuyên qua biên giới. Nhóm này đã bắt đầu phóng rocket một năm trước để hỗ trợ Hamas ở Gaza.

Bộ Y tế Lebanon cho biết rằng cuộc không kích của Israel trong đêm đã đánh trúng một trung tâm phòng thủ dân sự ở làng Derdghaiya, cách biên giới khoảng 10 km, khiến năm nhân viên y tế và nhân viên cứu hộ thiệt mạng.

Không có bình luận nào từ quân đội Israel.

Các cuộc không kích của Israel đã giết chết hơn 2.100 người ở Lebanon trong năm qua, phần lớn là kể từ ngày 23/9, khi Israel tăng cường tấn công đáng kể với các cuộc không kích trên diện rộng trước khi triển khai bộ binh. Số thương vong không phân biệt giữa dân thường và chiến binh.

Israel đã thông báo mất người lính thứ 12 trong các chiến dịch trên bộ ở miền nam Lebanon hôm thứ Năm.

Ông Mikati, trong một tuyên bố trên X, cho biết rằng các cuộc tiếp xúc đang "diễn ra giữa Hoa Kỳ và Pháp với mục đích khôi phục lại tuyên bố ngừng bắn trong một khoảng thời gian cụ thể để tiếp tục tìm kiếm các giải pháp chính trị".

Tháng trước, Hoa Kỳ, Pháp và các quốc gia khác đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày giữa Israel và Hezbollah.

Quân đội Israel hôm thứ Năm cho biết rằng các cuộc không kích vào ban đêm và ngày hôm trước đã nhắm vào các cơ sở lưu trữ vũ khí ở vùng ngoại ô phía nam Beirut và miền nam Lebanon, nơi mà họ nói rằng cơ sở hạ tầng của Hezbollah đã bị tấn công.

Trong một bài đăng trên X, quân đội Israel đã nói với cư dân miền nam Lebanon rằng họ "bị cấm trở về nhà nơi họ đã sơ tán ở các làng mạc và thị trấn cho đến khi có thông báo mới vì sự an toàn của họ".

Israel đã giáng những đòn mạnh vào Hezbollah trong ba tuần qua - bao gồm cả vụ ám sát thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah.

Nhưng Hezbollah vẫn duy trì các cuộc tấn công bằng rocket vào Israel, và quân đội Israel cho biết khoảng 40 quả đạn pháo được xác định bay từ Lebanon vào Israel. Một số đã bị đánh chặn và một số đã rơi xuống khu vực thượng Galilee.