Gặp TT Zelenskyy, ông Trump cam kết sẽ nhanh chóng chấm dứt chiến tranh Ukraine

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Trump Tower tại New York, Mỹ, vào ngày 27/9/2024.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump hôm thứ Sáu (27/9) nói rằng ông sẽ làm việc với cả Ukraine và Nga để chấm dứt cuộc chiến giữa hai bên, khi ông đứng cạnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trước cuộc gặp của họ tại New York.

Phát biểu với các phóng viên tại Trump Tower, ông Zelenskyy cho biết ông muốn thảo luận về “kế hoạch chiến thắng” của Ukraine với ông Trump trong cuộc gặp đầu tiên của họ kể từ năm 2019. Ông cho biết ông sẽ gặp cả ông Trump và đối thủ Dân chủ của ông trong cuộc bầu cử ngày 5/11, Phó Tổng thống Kamala Harris, vì Ukraine cần sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong cuộc chiến đang tiếp diễn với Nga.

Ông Trump khen ngợi ông Zelenskyy, nhưng nói rằng ông cũng có mối quan hệ vững chắc với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Chúng ta có mối quan hệ rất tốt (với ông Zelenskyy), và tôi cũng có mối quan hệ rất tốt, như ông biết đấy, với Tổng thống Putin”, ông Trump nói. “Và tôi nghĩ nếu chúng tôi thắng, tôi nghĩ chúng tôi sẽ giải quyết được vấn đề này rất nhanh chóng”, ông nói thêm.

Ông Zelenskyy và ông Trump đứng cạnh nhau, và tổng thống Ukraine thỉnh thoảng nhìn lên ông Trump trong những phát biểu của ông với các nhà báo.

Ông Zelenskyy đã sử dụng chuyến thăm Hoa Kỳ để thúc đẩy “kế hoạch chiến thắng” của mình, mà một quan chức Hoa Kỳ mô tả là một yêu cầu được cấu trúc lại để có thêm vũ khí và dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng tên lửa tầm xa. Quan chức này nói kế hoạch giả định rằng Nga sẽ thất bại hoàn toàn trong cuộc chiến. Một số quan chức coi mục tiêu này là không thực tế.

Khi được một phóng viên hỏi vào thứ Năm rằng liệu Ukraine có nên giao một số đất cho Nga để chấm dứt chiến tranh hay không, vốn là điều không thể chấp nhận đối với Kyiv, ông Trump trả lời: “Chúng ta hãy xem điều gì sẽ xảy ra”.

Tuy nhiên, ông Trump hôm thứ Sáu nói rằng ông rất vui khi được gặp ông Zelenskyy, một sự thay đổi đáng kể về giọng điệu so với một số bình luận trước đây của ông trong quá trình vận động tranh cử.

Hôm thứ Hai, ông Trump cho biết ông Zelenskyy muốn bà Harris thắng cử. Ông cũng gọi ông Zelenskyy là “người bán hàng vĩ đại nhất mọi thời đại” vì đất nước của ông đã nhận được hàng tỷ đô la viện trợ quân sự từ Hoa Kỳ và châu Âu.

“Thật vinh dự khi có tổng thống ở đây với chúng ta và ông ấy đã trải qua rất nhiều điều”, ông Trump nói vào thứ Sáu. “Ông ấy đã trải qua rất nhiều điều, có lẽ không ai, hầu như không ai trong lịch sử, nếu bạn thực sự tìm hiểu sâu vào vấn đề, và chúng ta sẽ thảo luận và xem chúng ta có thể làm được gì”.

Ông Trump nói nếu ông thắng cử vào ngày 5/11, ông sẽ ngay lập tức bắt đầu nỗ lực hướng tới giải quyết xung đột Ukraine, mặc dù ông sẽ chính thức nhậm chức vào cuối tháng 1/2025.

Ông Zelenskyy, người đang có mặt ở Hoa Kỳ để tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đã gặp Tổng thống đảng Dân chủ JoeBiden và Phó tổng thống Harris vào thứ Năm.

Vào cuối tuần rồi, ông Zelenskyy đã đến thăm một nhà máy sản xuất đạn dược ở Pennsylvania cùng với thống đốc đảng Dân chủ của bang này, Josh Shapiro, một đồng minh của bà Harris. Chuyến thăm đã làm đảo lộn chiến dịch của ông Trump và khiến một số đảng viên Cộng hòa trong quốc hội tức giận, những người coi chuyến đi này là một điểm dừng chân của chiến dịch tranh cử, đặc biệt là khi Pennsylvania là một bang chiến trường quan trọng dự kiến sẽ quyết định cuộc bầu cử của Hoa Kỳ.

Mãi đến thứ Năm, những người thân cận với ông Trump và chiến dịch của ông nói rằng một cuộc họp có lẽ cực kỳ khó xảy ra, mặc dù cựu tổng thống dường như đã thay đổi quyết định trong thời gian ông Zelenskyy ở lại Mỹ.