Khai mạc cuộc họp thường niên lãnh đạo thế giới, Tổng thư ký LHQ nói tình hình toàn cầu 'không bền vững'

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres hôm 24/9 đã cảnh báo các nhà lãnh đạo thế giới rằng tình trạng miễn trừ, bất bình đẳng và bất ổn đang tạo ra một "thế giới không bền vững", nơi ngày càng nhiều quốc gia tin rằng họ có thể “thoát khỏi việc bị trừng phạt”.

"Chúng ta không thể tiếp tục như thế này", ông nói khi cuộc tranh luận thường niên của Đại hội đồng giữa các tổng thống, thủ tướng, quốc vương và các nhà lãnh đạo khác bắt đầu.

Nhắc đến những chia rẽ địa chính trị sâu sắc, các cuộc chiến tranh không có hồi kết, tình trạng biến đổi khí hậu và vũ khí hạt nhân cũng như vũ khí mới nổi, ông Guterres cho biết nhân loại đang "tiến gần đến điều không thể tưởng tượng được – một thùng thuốc súng có nguy cơ nhấn chìm thế giới".

Nhưng, ông nói rằng "những thách thức mà chúng ta phải đối mặt có thể giải quyết được" nếu cộng đồng quốc tế đương đầu với sự không chắc chắn của những rủi ro không được kiểm soát, sự bất bình đẳng là nền tảng của bất công và bất bình và sự miễn trừ làm suy yếu luật pháp quốc tế cùng các nguyên tắc sáng lập của Liên Hợp Quốc.

"Ngày nay, ngày càng nhiều chính phủ và các bên khác cảm thấy họ có thể thoát khỏi việc bị trừng phạt”, ông Guterres nói.

Cuộc họp của các nhà lãnh đạo thế giới khai mạc trong bối cảnh chia rẽ toàn cầu ngày càng gia tăng, các cuộc chiến tranh lớn ở Gaza, Ukraine và Sudan cùng mối đe dọa về sự lan rộng của cuộc xung đột ở Trung Đông.

Ông Guterres hôm 22/9 đã phát biểu tại "Hội nghị thượng đỉnh tương lai", trong đó ông chỉ ra các cuộc xung đột từ Trung Đông đến Ukraine và Sudan, và hệ thống an ninh toàn cầu mà ông cho rằng "bị đe dọa bởi các chia rẽ địa chính trị, tư thế hạt nhân và sự phát triển của các loại vũ khí và chiến trường mới".

Ông cũng trích dẫn những bất bình đẳng to lớn, việc thiếu một hệ thống toàn cầu hiệu quả để ứng phó với các mối đe dọa mới nổi và thậm chí là mang tính sống còn, và tác động tàn khốc của tình trạng biến đổi khí hậu.

Một khoảnh khắc đáng chú ý tại phiên khai mạc của hội đồng hôm 24/9: Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã xuất hiện lần cuối trên sân khấu thế giới sau nhiều thập kỷ.

Đại sứ Hoa Kỳ Linda Thomas-Greenfield đã nói với các phóng viên vào tuần trước rằng trọng tâm của Hoa Kỳ tại hội đồng sẽ là chấm dứt "tai họa chiến tranh" và cho biết có khoảng 2 tỷ người đang sống ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột.

“Những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới đang trông cậy vào chúng ta để đạt được tiến bộ, tạo ra sự thay đổi, mang lại cảm giác hy vọng cho họ," bà nói.

Trong số những diễn giả khác trong ngày khai mạc có Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Vua Abdullah II của Jordan và Tổng thống mới của Iran Masoud Pezeshkian.