Ukraine thúc đẩy hỗ trợ vũ khí tấn công tầm xa, Mỹ tuyên bố thêm viện trợ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Sáu kêu gọi các đồng minh phương Tây bỏ qua “ranh giới đỏ” của Moscow và cho phép Kyiv sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công vào lãnh thổ Nga, khi Washington cam kết thêm 250 triệu đô la vũ khí cho Kyiv.

Ông Zelenskyy lần đầu tiên xuất hiện tại một cuộc họp thường kỳ do Mỹ tổ chức quy tụ các đồng minh của Ukraine tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, và tìm cách trình bày các lựa chọn tấn công tầm xa như một cách khác để gây sức ép buộc Nga chấm dứt cuộc xâm lược đã kéo dài 2 năm rưỡi.

Ông đưa ra phát biểu tại một thời điểm rủi ro cao đối với các lực lượng Ukraine, sau khi họ mở một cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk của Nga vào lúc các lực lượng Nga đang tập trung cao độ vào việc đánh chiếm thành phố Pokrovsk ở miền đông Ukraine, một trung tâm hậu cần quan trọng ở tiền tuyến của của Kyiv.

“Chúng tôi cần có khả năng tấn công tầm xa này không chỉ trên lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine mà còn trên lãnh thổ Nga, vâng, để Nga có động lực tìm đến hòa bình”, ông Zelenskyy nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin chỉ ra cuộc tấn công Kursk như một ví dụ về cách Ukraine đang nỗ lực để nắm bắt sáng kiến trên chiến trường. “Đội quân xâm lược của Điện Kremlin hiện đang ở thế phòng thủ trên chính lãnh thổ của mình”, ông Austin nói.

Tuy nhiên, những phát biểu của ông Austin dường như tập trung nhiều hơn vào nỗ lực chung của phương Tây nhằm duy trì chiến dịch đẩy lùi lực lượng Nga khỏi lãnh thổ của Ukraine, bao gồm thông báo về khoản viện trợ an ninh trị giá 250 triệu đô la nữa.

TỔN THẤT CHIẾN TRANH

“Sự tàn độc của Tổng thống Nga Vladimir Putin rất thâm sâu. Moscow đang tiếp tục cuộc tấn công ở phía đông Ukraine, đặc biệt là xung quanh Pokrovsk”, ông Austin nói.

“Ông Putin đang tái bố trí quân đội của mình ở Kursk. Và Điện Kremlin tiếp tục bắn phá các thành phố của Ukraine và nhắm vào thường dân Ukraine”.

Ông Austin đưa ra số liệu thống kê nhấn mạnh thiệt hại mà cuộc chiến gây ra cho lực lượng Nga, ước tính hơn 350.000 quân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương. Ông cho biết lực lượng Ukraine đã đánh chìm, phá hủy hoặc làm hư hại 32 tàu của Hải quân Nga và đẩy Hạm đội Biển Đen của Nga tiến xa hơn về phía đông.

Ông Zelenskyy cho biết khoảng 6.000 quân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk.

"Hôm nay chúng tôi kiểm soát một khu vực rộng hơn 1.300 km2 ở khu vực Kursk và bao gồm 100 khu định cư”, ông Zelenskyy cho biết, đồng thời nói thêm rằng một phần lớn lãnh thổ đó đã bị quân đội Nga bỏ rơi.

“Họ chỉ đơn giản là bỏ chạy khi thấy lực lượng của chúng tôi tiến đến”.

Nhưng Moscow cũng đã tấn công các thành phố trên khắp Ukraine bằng tên lửa và máy bay không người lái trong một số cuộc tấn công lớn nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Ông Zelenskyy đã thúc giục đại diện từ hàng chục quốc gia tham dự cuộc họp Ramstein thực hiện lời hứa cung cấp cho Kyiv nhiều phương tiện hơn để ngăn chặn các cuộc không kích.

“Số lượng hệ thống phòng không vẫn chưa được chuyển giao là rất lớn”, ông Zelenskyy nói.

Ông dự kiến sẽ đến Hoa Kỳ trong tháng này và hy vọng sẽ trình bày một “kế hoạch chiến thắng” cho Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, với cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn và cuộc tấn công Kursk cho đến nay vẫn chưa thể chuyển hướng lực lượng Nga ra khỏi bên trong Ukraine, thì vẫn chưa rõ liệu cuộc tiến công vào lãnh thổ Nga có mang lại hiệu quả hay không.

Lực lượng Nga, kiểm soát 18% lãnh thổ Ukraine, đã tiến dần về phía đông kể từ khi cuộc phản công năm 2023 của Kyiv không đạt được bước đột phá lớn.

Điện Kremlin nói những điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine hiện nay không tồn tại.