Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Vụ sát hại ở Afghanistan sẽ không làm thay đổi chiến lược


Người biểu tình hô khẩu hiệu chống Mỹ sau vụ một binh sĩ Mỹ sát hại thường dân hôm Chủ nhật ở quận Panjwai, Kandahar, ngày 13/3/2012
Người biểu tình hô khẩu hiệu chống Mỹ sau vụ một binh sĩ Mỹ sát hại thường dân hôm Chủ nhật ở quận Panjwai, Kandahar, ngày 13/3/2012

Trong khi quân đội Hoa Kỳ điều tra vụ một binh sĩ Mỹ bị cáo buộc là đã nổ súng giết chết 16 thường dân Afghanistan, Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đẩy mạnh chiến lược và thời biểu toàn diện của Tổng thống Barack Obama tại Afghanistan. Thông tín viên VOA Dan Robinson tại Tòa Bạch Ốc tường thuật chi tiết sau đây.

Vụ nổ súng bừa bãi vào thường dân từ nhà này sang nhà khác mà một trung sĩ quân đội Hoa Kỳ bị cáo buộc đã thực hiện, là một cú đánh mạnh mới vào mối quan hệ vốn đã mong manh giữa Hoa Kỳ và Afghanistan.

Trong cuộc điện thoại hôm Chủ nhật cho Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, Tổng thống Obama gọi vụ này này là một biến cố bi thảm và kinh hoàng, và ông nói thêm rằng hành động đó không phản ánh “tính chất đặc thù” của quân đội Mỹ hay “sự tôn trọng mà Hoa Kỳ dành cho nhân dân Afghanistan.”

Sự việc xảy ra chỉ vài tuần lễ sau vụ dường như là vô ý đốt sách kinh Quran tại một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Afghanistan. Những vụ biểu tình phản đối đã nổ ra, dẫn đến vụ các đồng sự Afghanistan nổ súng bắn chết 6 binh sĩ Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm qua đã đề cập đến cuộc điều tra của quân đội Hoa Kỳ. Sau vụ đốt sách kinh Quran hồi tháng trước, Tổng thống Obama đã xin lỗi người dân Afghanistan. Và ông Carney nói rằng chiến lược tổng thể của Hoa Kỳ vẫn đi đúng hướng.

Ông Carney nói: "Tôi tin chắc rằng các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa các nhà lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ cũng như các nhà lãnh đạo dân sự với chính phủ Afghanistan sau vụ nổ súng giết người này. Nhưng các mục tiêu chiến lược của chúng ta đã không thay đổi và sẽ không thay đổi."

Ông Carney nói tình hình tại Afghanistan rất khó khăn, với nhiều thách thức lớn đối với các binh sĩ Mỹ. Nhưng ông nói rằng các lực lượng Hoa Kỳ và NATO đang có mặt tại Afghanistan để đề cao các quyền lợi an ninh của Hoa Kỳ bằng cách ngăn chặn, phá hủy và sau cùng là đánh bại hoàn toàn mạng lưới al-Qaida.

Hoa Kỳ và các đối tác trong NATO đặt năm 2014 làm mục tiêu thời gian chấm dứt sứ mạng tác chiến tại Afghanistan, trong lúc tìm cách chuyển các nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho các lực lượng của chính phủ Afghanistan nhanh chóng hơn trước thời điểm đó.

Trả lời cho câu hỏi liệu Tổng thống Obama có lo ngại vụ nổ súng mới đây sẽ đặt người Mỹ ở Afghanistan vào tình trạng nguy hiểm hay không, ông Carney nói rằng Tổng thống Obama luôn lo lắng về phúc lợi và sự an toàn cho thường dân và quân nhân Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Ngũ giác đài George Little gọi vụ nổ súng này là “đáng trách,” nhưng ông cũng nói rằng những vụ như vậy là cá biệt. Ông nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục theo đuôåi điều được ông gọi là “những hành động có trách nhiệm” cho đến mức cao nhất, và ông cũng nhấn mạnh đến việc tiếp tục nỗ lực trong cuộc chiến tranh Afghanistan.

Ông Little nói: “Thực tế là chiến lược cơ bản của chúng ta không thay đổi. Có hàng loạt sự cố rắc rối xảy ra trong thời gian gần đây, nhưng không ai nên nghĩ rằng chúng ta đang lái ra khỏi quan hệ đối tác của chúng ta với nhân dân Afghanistan, quan hệ đối tác của chúng ta với các lực lượng an ninh Afghanistan, và cam kết của chúng ta theo đuôåi nỗ lực trong cuộc chiến.”

Vụ nổ súng giết người bừa bãi xảy ra vào lúc một cuộc thăm dò công luận do nhật bào Washington Post và đài ABC News thực hiện cho thấy 55% người Mỹ nói rằng họ tin là đa số người dân Afghanistan phản đối các mục tiêu chiến lược của Hoa Kỳ ở đó, và 54% người Mỹ ủng hộ việc Hoa Kỳ rút quân ra khỏi Afghanistan ngay cả trước khi các lực lượng của Afghanistan có thể tự gánh vác tránh nhiệm được.

Theo một sắc lệnh của Tổng thống Obama ban hành hồi năm ngoái, khoảng 33.000 binh sĩ Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Afghanistan trước cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG