Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Mỹ, Anh sẽ thảo luận về vấn đề Syria, Afghanistan, Iran


MH Inoki01
MH Inoki01

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ Tướng Anh David Cameron dự kiến sẽ mở các cuộc thảo luận ráo riết tại Tòa Bạch Ốc ngày hôm nay, tập trung vào vấn đề Afghanistan, các nỗ lực nhằm chấm dứt bạo động tại Syria, chương trình hạt nhân của Iran và nền kinh tế thế giới. Thông tín viên VOA Dan Robinson tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Lần trước, Thủ Tướng Cameron tới thăm Tòa Bạch Ốc là vào năm 2010. Trong một bài viết đăng hôm qua trên tờ The Washington Post, ông Obama và ông Cameron đã phác họa một số những vấn đề mà hai ông sẽ mang ra thảo luận.

Hai nhà lãnh đạo mô tả liên minh Anh-Mỹ là một mối quan hệ mà thế giới có thể trông cậy. Hai ông nêu các vấn đề trong nghị trình thảo luận, gồm hợp tác về Afghanistan, tăng sức ép đối với Iran, bạo động do chính phủ gây ra tại Syria và tiến trình hồi phục kinh tế toàn cầu.

Anh quốc là một đối tác chính trong lực lượng NATO tại Afghanistan. Và hai nhà lãnh đạo cho biết sẽ thảo luận việc chuyển đổi sứ mạng của liên minh quân sự NATO sang một “vai trò hỗ trợ” trước khi người Afghanistan nhận lãnh trách nhiệm giữ gìn an ninh cho chính họ vào năm 2014, đồng thời bảo đảm NATO duy trì cam kết lâu bền đối với Afghanistan để tránh nước này một lần nữa lại trở thành một nơi trú ẩn an toàn cho al-Qaida.

Tổng Thống Obama đề cập tới vấn đề Afghanistan và các cuộc thảo luận giữa ông với Thủ Tướng Cameron hôm qua, trong khi cam kết sẽ cho tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ, và quy trách nhiệm về vụ sát hại 16 thường dân Afghanistan, mà một viên trung sĩ trong quân đội My bị cáo buộc là thủ phạm.

Ông Obama nói: "Hôm nay, tôi sẽ họp với Thủ Tướng Cameron, người có chân trong liên minh rộng lớn của chúng ta tại Afghanistan. Chúng tôi sẽ có cơ hội tham khảo ý kiến của nhau về một hướng đi tới, trong khi chúng ta đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO tại Chicago vào cuối mùa Xuân năm nay.”

Tổng Thống Obama sẽ chủ trì các cuộc thảo luận của NATO vào tháng Năm, ngay sau hội nghị G-8 quy tụ các cường quốc lớn nhất thế giới tại Trại David, bang Maryland của Hoa Kỳ.

Trong bài viết đăng trên tờ The Washington Post, Tổng Thống Obama và Thủ Tướng Cameron cam kết sẽ tiếp tục làm việc để “thắt chặt dây thòng lọng” quanh Tổng Thống Syria Bashar al-Assad, và làm việc với ông Kofi Annan, đặc sứ của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập, về một kế hoạch chuyển tiếp tại Syria, sau khi ông Assad từ bỏ chức vụ.

Theo dự kiến, một số vấn đề khác cũng sẽ được hai nhà lãnh đạo Anh-Mỹ mang ra thảo luận gồm việc phối hợp công tác hồi phục kinh tế toàn cầu, và các biện pháp của các nước EU nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nần.

Tổng Thống Obama đã mời Thủ Tướng Anh đáp một chuyến bay trên chuyên cơ của Tổng Thống Mỹ đến thành phố Dayton ở tiểu bang Ohio dự khán một trận đấu bóng rổ tại một trường đại học nam.

Trả lời câu hỏi của một nhà báo về cảm nghĩ của Tổng Thống Obama trước các gợi ý cho rằng ông đã coi nhẹ mối “quan hệ đặc biệt” của Hoa Kỳ với nước Anh, Phát ngôn viên của Tổng Thống Obama, ông Jay Carney, phát biểu:

“Không, tôi nghĩ sự kiện chúng ta đang nghênh tiếp Thủ Tướng Anh theo cách đang làm, chứng minh bản chất của mối quan hệ giữa hai nước và sự kiện đó là một quan hệ đặc biệt.”

Thủ Tướng David Cameron trên nguyên tắc, không phải là nguyên thủ quốc gia của Anh. Chức vị đó thuộc về Nữ Hoàng Elizabeth. Tuy vậy, ông David Cameron sẽ được nghênh tiếp với đầy đủ mọi nghi lễ.

Nhiều giới chức và cựu giới chức Mỹ và Anh, cùng với nhiều nhân vật trong làng thể thao và nghệ thuật, sẽ dự một dạ tiệc chính thức tại Tòa Bạch Ốc vào ngày hôm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG