Đường dẫn truy cập

Việt Nam đối phó với các vấn đề về đô thị


Xe cộ lưu thông trên một con đường ở Hà Nội
Xe cộ lưu thông trên một con đường ở Hà Nội

Theo báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới, quá trình đô thị hóa nhanh chóng tại các thành phố lớn ở Việt Nam khiến đa số cư dân thành thị không mua nổi nhà ở và đồng thời làm tăng nguy cơ tắc nghẽn giao thông.

Phúc trình nhan đề Đánh giá Quá trình Đô thị Hóa ở Việt Nam lưu ý rằng không quốc gia nào đạt tới mức thu nhập cao mà không trải qua quá trình đô thị hóa trước tiên.

Tại Việt Nam, báo cáo của World Bank cho biết tỷ lệ tăng trưởng dân số thành thị hiện khoảng 3,4%. Trong số này, Hà Nội và TPHCM là hai thành phố có dân số tăng nhanh nhất.

Tuy nhiên, vẫn theo Ngân hàng Thế giới, trong 100 người dân thị thành hiện nay chỉ khoảng 5 người có khả năng mua nổi các căn hộ đang được xây cất bởi các công ty xây dựng lớn.

World Bank đề nghị chính quyền địa phương nên chú ý hơn tới việc phát triển gia cư phù hợp với thu nhập của người dân.

Thêm vào đó, Ngân hàng Thế giới cũng cảnh báo rằng hệ thống đường sá tại hai thành phố lớn Hà Nội và Sài Gòn chưa sẵn sàng đáp ứng với số xe cộ gia tăng trong lúc nhiều người tại Việt Nam bắt đầu đổi phương tiện di chuyển chính từ xe gắn máy sang xe ô tô.

World Bank đề nghị Việt Nam nên phát triển các phương tiện vận chuyển công cộng tốt hơn và đưa các nhu cầu về vận chuyển vào kế hoạch sử dụng đất đai.

Nguồn: VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG