Đường dẫn truy cập

Với 570.000 người Việt ở Nhật, VN đứng đầu 15 nước về đưa người lao động sang Nhật


Lao động Việt Nam ở Nhật Bản (Ảnh chụp màn hình VnEconomy)
Lao động Việt Nam ở Nhật Bản (Ảnh chụp màn hình VnEconomy)

Hiện có khoảng 570.000 người Việt sinh sống, làm việc tại Nhật Bản, tăng gần gấp 3 từ mức 200.000 hồi năm 2016. Việt Nam cũng đang đứng đầu nhóm 15 nước đưa thực tập sinh, người lao động tới Nhật, đó là những thông tin do Đại sứ Nhật Ito Naoki và Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung đưa ra khi họ gặp nhau hôm 15/8.

Hai trang tin tức Nhân Dân và Dân Trí cho hay Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã tiếp tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki ở Hà Nội và hai bên bàn bạc việc tiếp tục hợp tác về đưa người Việt sang làm việc ở Nhật.

Đại sứ Ito Naoki nói rằng hiện nay các cơ sở y tế của Nhật đang mong muốn tiếp nhận nhiều hơn nữa các nhân viên điều dưỡng, hộ lý từ Việt Nam, song số lượng ứng viên tham gia chương trình chưa đáp ứng đủ nhu cầu, mặc dù phía Nhật đã nới lỏng một số tiêu chí như giảm thời gian đào tạo tiếng Nhật xuống 3 tháng, Nhân Dân và Dân Trí tường thuật.

Nhà ngoại giao Nhật mong muốn Bộ trưởng Dung quan tâm, gia tăng số ứng viên điều dưỡng sang Nhật. Ông cũng đề nghị vị bộ trưởng chú ý đến vấn đề dạy tiếng Nhật và đào tạo nhân lực trước khi đưa người Việt sang Nhật.

Một kiến nghị khác của Đại sứ Ito Naoki là lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam cần đẩy nhanh dự án "Hỗ trợ kết nối thông tin việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng" mà các cơ quan liên quan của Nhật Bản và Việt Nam đang triển khai.

Cũng nhân cuộc gặp, ông Ito Naoki tỏ ý muốn thúc đẩy hai nước ký kết hiệp định về bảo hiểm xã hội để sớm thực thi, vẫn theo tin trên Nhân Dân và Dân Trí.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói với đại sứ của Nhật Bản rằng Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, thúc đẩy hợp tác với Nhật về lao động để duy trì số lao động Việt sang làm việc tại Nhật tương đương năm 2023.

Ông Dung đề xuất Nhật Bản mở rộng việc tiếp nhận lao động ngành nghề nhà hàng và sản xuất, chế biến thực phẩm, là hai ngành có thế mạnh của người Việt.

Về việc đi đến một hiệp định bảo hiểm xã hội song phương, Bộ trưởng Dung cũng bày tỏ mong muốn hai bên đẩy nhanh các bước để ký kết, bởi lực lượng lao động Việt Nam và Nhật Bản rất lớn, không nên để người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội 2 lần, gây khó khăn cho người lao động hai nước, Nhân Dân và Dân Trí thuật lại.

Vị bộ trưởng của Việt Nam cũng chia sẻ với đại sứ Nhật rằng Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng với 56 triệu người thuộc độ tuổi lao động trong dân số hơn 100 triệu người, được xem là “lợi thế vô cùng lớn”. “Hiện có nhiều quốc gia 'đặt hàng' Việt Nam cung cấp lượng lớn nhân lực”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói với Đại sứ Ito Naoki.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG