Đường dẫn truy cập

Tướng Võ Nguyên Giáp mừng sinh nhật 100 tuổi


Trong nhiều năm qua, dù ít xuất hiện trước công chúng, nhưng nhiều nhà lãnh đạo thế giới đều tìm gặp Tướng Giáp mỗi khi tới thăm Việt Nam
Trong nhiều năm qua, dù ít xuất hiện trước công chúng, nhưng nhiều nhà lãnh đạo thế giới đều tìm gặp Tướng Giáp mỗi khi tới thăm Việt Nam

Bản tin của AP đánh dấu sự kiện này nói rằng Đại tướng Việt Nam, ông Võ Nguyên Giáp, hôm nay đã mừng thêm một chiến thắng khác, nhiều thập niên sau khi đánh bại Pháp và Hoa Kỳ.

Thông tín viên Mike Ives của AP nói rằng bên cạnh lãnh tụ Hồ Chí Minh, Tướng Giáp là nhân vật được nhiều người tôn sùng, nhờ tài lãnh đạo đã dẫn đầu một đội du kích không được trang bị đầy đủ đến chỗ giành được độc lập cho Việt Nam, đưa đến sự cáo chung của chế độ cai trị thực dân của Pháp tại Đông Dương, và 2 thập niên sau, buộc Hoa Kỳ rời Nam Việt Nam.

AP dẫn lời ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói rằng “Có thể nói hầu hết những sự kiện quan trọng và hiển hách nhất của đất nước đều được liên kết với tên tuổi và sự nghiệp của Tướng Giáp.”

Tướng 4 sao Võ Nguyên Giáp đã nhập viện trong khoảng 2 năm nay.

Nhưng ông Giáp vẫn ký tên vào những tấm thiệp cảm ơn các chiến hữu về những lời chúc thọ, và hàng ngày vẫn được báo cáo về các vấn đề thời sự quốc tế và quốc nội.

Năm 2009, Tướng Võ Nguyên Giáp mạnh mẽ lên tiếng chống đối kế hoạch khai thác bôxít trên vùng Tây nguyên, ông kêu gọi Hà Nội hãy tái xét dự án khai thác bô-xít do Trung Quốc điều hành, viện dẫn những nguy cơ về môi trường và an ninh.

Ông Giáp cũng phản đối việc phá hủy Hội trường Ba Đình lịch sử. Bất chấp sự chống đối của vị danh tướng về hưu, cả hai dự án đó đều được xúc tiến.

Báo The Diplomat của Hoa Kỳ số ra hôm nay, nhắc lại rằng nhân vật từng được coi là cánh tay phải của Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, đã bị trục xuất khỏi Bộ Chính Trị vào năm 1982, một hành động gây chấn động cho công chúng lúc đó.

Lý do theo tờ The Diplomat là vì giới lãnh đạo Đảng CSVN có khuynh hướng cực đoan ghen tuông với trí tuệ và uy tín của Tướng Giáp trên trường quốc tế.

Sau này, Tướng Giáp được bổ nhiệm vào nhiều chức Phó Thủ Tướng, tuy nhiên, phạm vi trách nhiệm của vị tướng một thời hiển hách, chỉ giới hạn trong các lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình, khoa học và công nghệ.

Trong nhiều năm qua, dù ít xuất hiện trước công chúng, nhưng nhiều nhà lãnh đạo thế giới đều tìm gặp Tướng Giáp mỗi khi tới thăm Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG