Đường dẫn truy cập

Vance, phó tướng của Trump, trình bày về bản thân tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa


Ứng cử viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa, ông JD Vance, chuẩn bị phát biểu ở Milwaukee, 17/7/2024 (AP Photo/Evan Vucci).
Ứng cử viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa, ông JD Vance, chuẩn bị phát biểu ở Milwaukee, 17/7/2024 (AP Photo/Evan Vucci).

Người đồng hành với ông Donald Trump và tranh cử chức phó tổng thống - Thượng nghị sĩ Mỹ J.D. Vance - ra mắt với cả nước vào tối thứ Tư 17/7 với tư cách là người con của một thị trấn công nghiệp bị lãng quên ở bang Ohio và sẽ đấu tranh cho tầng lớp những người lao động nếu được bầu vào tháng 11.

Điểm lại hành trình của mình từ tuổi thơ đầy khó khăn đến với Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, Trường Luật Yale, rồi đầu tư mạo hiểm và cuối cùng là tham gia Thượng viện Hoa Kỳ, ông Vance, 39 tuổi, đã tự giới thiệu với nhân dân Mỹ đồng thời sử dụng câu chuyện của mình để lập luận rằng ông thấu hiểu những sự vất vả hàng ngày của họ.

“Tôi lớn lên ở Middletown, Ohio, một thị trấn nhỏ nơi mọi người nói ra suy nghĩ của họ, tự tay xây dựng mọi cái và kính yêu Chúa, yêu gia đình, cộng đồng và đất nước của họ bằng toàn bộ con tim”, ông Vance nói tại Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa ở Milwaukee. "Nhưng đó cũng là nơi đã bị giai cấp thống trị của Mỹ ở Washington gạt sang một bên và lãng quên luôn", ông nói tiếp.

Ông Vance cho rằng những “chính trị gia chuyên nghiệp” như Tổng thống Joe Biden phải chịu trách nhiệm về các chính sách thương mại và các cuộc chiến tranh ở nước ngoài gây tổn hại cho những cộng đồng như thị trấn đó của ông.

“Tầm nhìn của Tổng thống Trump thật đơn giản – chúng tôi sẽ không phục vụ Phố Wall, chúng tôi sẽ cam kết vì người lao động”, đó là một đoạn trong diễn văn của ông được công bố trước khi ông đọc. “Chúng tôi sẽ không nhập khẩu lao động nước ngoài, chúng tôi sẽ đấu tranh cho các công dân Mỹ”, theo bài diễn văn.

Để cho thấy ông có giá trị xứng đáng với tấm vé tranh cử, ông cũng dự định nói chuyện trực tiếp với tầng lớp lao động và trung lưu ở Michigan, Pennsylvania và Wisconsin - 3 bang dao động nằm trong Vành đai Han gỉ có khả năng quyết định cuộc bầu cử ngày 5/11.

Trong bài diễn văn được công bố sớm, ông Vance ghi nhận công sức của mẹ là bà Beverly, một người mẹ đơn thân phải vật lộn vì thiếu thốn tiền bạc và bị nghiện ngập.

Tuổi trẻ và tư tưởng dân túy của ông Vance đặt ông vào vị trí thuận lợi để đưa phong trào Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) của ông Trump đi xa hơn nữa, không chỉ dừng lại ở nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump, nếu ông ấy giành được chiến thắng trong bầu cử.

Việc ông Vance ra mắt lần đầu vào khung giờ vàng, chưa đầy 2 năm sau khi đảm nhận chức vụ đầu tiên trong chính quyền, đánh dấu sự thăng tiến siêu nhanh và sự biến chuyển từ một người phê phán ông Trump gay gắt trở thành một trong những người bảo vệ trung thành nhất cho ông ấy.

Là tác giả của cuốn hồi ký bán chạy nhất “Hillbilly Elegy”, ông đã giúp định hình sự nhạy bén đầy chất dân túy của ông Trump thành một chương trình nghị sự chính sách có thể kéo Mỹ ra khỏi vai trò thống trị trong các vấn đề toàn cầu.

Ông Vance đã phản đối viện trợ quân sự cho Ukraine và bảo vệ những nỗ lực của ông Trump nhằm đảo ngược việc bị thua trong cuộc bầu cử năm 2020 trước ông Biden. Chỉ trẻ bằng nửa tuổi của ông Trump, ông Vance có tiềm năng là còn nhiều thập kỷ phía trước để gây ảnh hưởng lên đảng Cộng hòa.

Ông thường lập luận rằng chính phủ phải làm nhiều hơn nữa để trợ giúp tầng lớp lao động bằng cách hạn chế nhập khẩu, tăng lương tối thiểu và siết lại các khoản ưu đãi dành cho các công ty. Những quan điểm đó trái ngược với quan điểm truyền thống của đảng Cộng hòa là ủng hộ doanh nghiệp, nhưng lại ăn ý với chương trình của ông Trump.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG