Đường dẫn truy cập

Reuters/Ipsos khảo sát: Harris tăng cách biệt về người ủng hộ, được 47%; Trump được 40%


Bà Kamala Harris và ông Donald Trump.
Bà Kamala Harris và ông Donald Trump.

Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris dẫn trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump với tỷ lệ 47% so với 40% trong cuộc đua đến ngày bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 5/11 tới. Ở thời điểm này, dường như bà đã làm ông Trump bị mất lợi thế về lĩnh vực kinh tế và việc làm, theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố hôm 24/9.

Bà Harris dẫn trước 6 điểm phần trăm dựa trên các số liệu chưa làm tròn - cho thấy bà nhận được sự ủng hộ từ 46,61% cử tri đã đăng ký trong khi ông Trump được 40,48% số người ủng hộ, theo cuộc thăm dò kéo dài 3 ngày kết thúc hôm 23/9. Khoảng cách dẫn trước này của đảng Dân chủ cao hơn một chút so với lợi thế 5 điểm mà bà đã có trước ông Trump trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào ngày 11-12 tháng 9.

Cuộc thăm dò mới nhất có biên độ sai số khoảng 4 điểm phần trăm.

Trong khi các cuộc khảo sát toàn quốc bao gồm các cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos đưa ra những tín hiệu quan trọng về quan điểm của cử tri, kết quả của Đại cử tri đoàn theo từng tiểu bang mới quyết định người chiến thắng, với 7 bang chiến trường nhiều khả năng sẽ có tính quyết định cao nhất. Các cuộc thăm dò cho thấy bà Harris và ông Trump đang bám đuổi sát nút ở các bang chiến trường đó, với nhiều kết quả nằm trong biên độ sai số của cuộc thăm dò. Một cuộc thăm dò gần đây của New York Times/Siena College cho thấy ông Trump dẫn trước một chút ở 3 trong số các tiểu bang này gồm Arizona, Georgia và North Carolina.

Khi được hỏi ứng cử viên nào có cách tiếp cận tốt hơn về “nền kinh tế, thất nghiệp và việc làm”, khoảng 43% cử tri trả lời cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos đã chọn ông Trump và 41% chọn bà Harris. Lợi thế 2 điểm kể trên của ông Trump về chủ đề này là một sự đi xuống nếu so với lợi thế 3 điểm của ông trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào tháng 8 và lợi thế lến đến 11 điểm so với bà Harris vào cuối tháng 7 ngay sau khi bà khởi động chiến dịch của mình.

Bà Harris tham gia cuộc đua sau khi Tổng thống Joe Biden từ bỏ nỗ lực tái tranh cử sau khi ông thể hiện kém cỏi trong cuộc tranh luận với ông Trump hồi tháng 6. Vào thời điểm đó, ông Trump được coi là ứng cử viên hàng đầu, một phần được cho là nhờ ông có thế mạnh về lĩnh vực kinh tế sau nhiều năm lạm phát cao dưới thời chính quyền Biden.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos từ tháng 4 đến tháng 6 cũng cho thấy cử tri đã chọn ông Trump thay vì ông Biden về các vấn đề kinh tế, thất nghiệp và việc làm với khoảng cách từ 5 đến 8 điểm.

Ông Trump vẫn đã dẫn trước đáng kể về mức độ tín nhiệm dành cho khả năng quản lý kinh tế của ông. Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos từ tháng 8 đã hỏi cử tri ứng cử viên nào có cách tiếp cận tốt hơn về “nền kinh tế Hoa Kỳ” - không đề cập cụ thể đến việc làm hoặc thất nghiệp – và ông Trump dẫn trước bà Harris 11 điểm, ông Trump được 45% số người ủng hộ còn bà được 36%.

Cả hai ứng cử viên đều tập trung các cam kết vận động tranh cử vào nền kinh tế, mà cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos cho thấy là vấn đề số 1 đối với cử tri. Ông Trump nói hôm 24/9 rằng ông sẽ tạo ra các khu sản xuất đặc biệt trên đất liên bang. Ông cũng đã hứa sẽ tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu.

Trong khi đó, bà Harris cam kết giảm thuế cho các gia đình có trẻ em cũng như tăng thuế với các tập đoàn. Bà dự kiến sẽ công bố các đề xuất kinh tế mới trong tuần này, mặc dù một số cố vấn thừa nhận rằng chỉ còn rất ít thời gian để thuyết phục cử tri bằng các hoạt động quảng bá chính sách.

Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos khảo sát trực tuyến 1.029 người lớn trên toàn quốc ở Hoa Kỳ, bao gồm 871 cử tri đã đăng ký. Trong số này, 785 người được coi là có khả năng đi bỏ phiếu cao nhất vào Ngày bầu cử 5/11. Trong số những cử tri có khả năng sẽ đi bỏ phiếu, bà Harris dẫn trước với mức 50% so với 44%, mặc dù ngang bằng với tỷ lệ dẫn trước của bà trong số tất cả các cử tri đã đăng ký, bà chỉ đạt 5 điểm lợi thế khi sử dụng các con số chưa làm tròn.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG