Đường dẫn truy cập

Bà Harris tăng cường tiếp cận người Mỹ gốc Á bằng quảng cáo về mẹ mình


Hình ảnh Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và mẹ mình, Tiến sỹ Shyamala Gopalan Harris, trong quảng cáo mà chiến dịch tranh cử Harris-Walz đưa ra hôm 18/9 nhắm vào cử tri gốc Á.
Hình ảnh Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và mẹ mình, Tiến sỹ Shyamala Gopalan Harris, trong quảng cáo mà chiến dịch tranh cử Harris-Walz đưa ra hôm 18/9 nhắm vào cử tri gốc Á.

Chiến dịch tranh cử của bà Kamala Harris đang thúc đẩy việc tiếp cận các cử tri Mỹ gốc Á trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ bằng một quảng cáo mới nhắm vào các tiểu bang chiến trường, trong đó đưa ra câu chuyện cá nhân của phó tổng thống Hoa Kỳ.

Chiến dịch của bà Harris, ứng cử viên của Đảng Dân chủ, cùng người liên danh tranh cử Tim Walz, thống đốc bang Minnesota, hôm 18/9 tung ra một quảng cáo mới có tiêu đề “My Mother” (Mẹ Tôi), trong đó, thông qua câu chuyện về người mẹ gốc Á của mình, ứng cử viên Harris nói về cam kết của bà trong vai trò phục vụ.

Đây là quảng cáo thứ 3 mà chiến dịch Harris-Walz đưa ra nhắm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á, vốn đang được xem là một khối cử tri quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, trong tháng qua.

Đoạn quảng cáo dài 1 phút lấy cảm hứng từ bài phát biểu của bà Harris tại Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ để tri ân người mẹ của bà cũng như nêu bật cam kết của ứng cử viên này trên chặng đường từ tòa án đến Nhà trắng.

Trong quảng cáo mới, bà Harris mô tả mẹ mình là “người phụ nữ da nâu, thông minh, cao 1,5m và nói (tiếng Anh) với giọng bản địa”. “Bà dạy chúng tôi đừng bao giờ phàn nàn về sự bất công mà hãy làm điều gì đó để giải quyết nó,” bà Harris nói trong bài phát biểu được đưa vào đoạn quảng cáo.

Còn trong một đăng tải trên trang Facebook chính thức, bà Harris nói rằng mẹ của bà, Tiến sỹ Shyamala Gopalan Harris, một mình đến Mỹ từ Ấn Độ khi bà 19 tuổi. “Sự tận tụy, quyết tâm và lòng dũng cả của bà đã định hình nên con người tôi hôm nay,” bà Harris viết về người mẹ mà bà cho biết đã nghiên cứu chữa bệnh ung thư vú và nuôi dạy bà cùng 2 người con gái khác.

Người Mỹ gốc Á là nhóm cử tri phát triển nhanh nhất trong 2 thập kỷ qua và kể từ năm 2020, theo thống kê của viện nghiên cứu Pew. Thống kê này cho thấy số lượng cử tri gốc Á tăng 15%, tương đương khoảng 2 triệu người đủ điều kiện đi bầu, trong 4 năm qua. Trung tâm nghiên cứu có trụ sở ở Washington nhận định rằng tốc độ này nhanh hơn tốc độ tăng trưởng 3% đối với tất cả các cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu trong khoảng thời gian đó và cao hơn tốc độ tăng trưởng 12% của khối cử tri gốc Latin.

Vẫn theo Pew, nhìn chung, 34% cử tri người Mỹ gốc Á đã đăng ký là đảng viên Cộng hòa hoặc nghiêng về Cộng hòa; và 62% là đảng viên Dân chủ hoặc nghiêng về Dân chủ.

Những người Mỹ gốc Á tại các tiểu bang Arizona, Georgia, Michigan, North Carolina, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin được thấy quảng cáo này, vôn là một phần trong chương trình quảng cáo trả tiền qua truyền hình và kỹ thuật số trị giá 370 triệu USD của chiến dịch tranh cử Harris-Walz, từ ngày 18/9.

Trước đó, chiến dịch của liên danh tranh cử này đã đưa ra hai quảng cáo có tựa “Reduced” (Cắt giảm), trong đó công kích Donald Trump – đối thủ tranh cử của bà Harris – về chính sách chăm sóc sức khỏe, và “The Seal” (Áp triện), trong đó nêu lên hoạt động của bà Harris đối với cộng đồng Mỹ gốc Á và hành động của ông Trump trong đại dịch COVID-19.

Ông Trump đã nhiều lần tìm cách xóa bỏ chính sách chăm sóc sức khỏe y tế phải chăng, còn được gọi là Obamacare, và từng gọi covid là “kung flu”, vốn được xem là một từ có tính phân biệt chủng tộc với người gốc Á trong thời gian đại dịch.

“Những quảng cáo mới này nhắc nhở những cử tri người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa và người dân đảo Thái Bình Dương rằng sự lựa chọn cho cuộc bầu cử này là rõ ràng đối với cộng đồng của chúng ta,” người phát ngôn của chiến dịch Harris-Walz chuyên trách khối người Mỹ gốc Á, Andrew Peng, cho biết trong một thông cáo gửi đến VOA.

Chiến dịch vận động tranh cử Trump-Vance không trả lời yêu cầu bình luận của VOA trước các quảng cáo của chiến dịch Harris-Walz. Email mà VOA gửi tới cố vấn cấp cao của ông Trump, Steven Cheung, để yêu cầu bình luận cũng không được hồi âm.

Nói với Axios qua email, ông Cheung từ chối cho biết về chiến lược tiếp cận cử tri của chiến dịch Trump-Vance nhưng nói rằng ông Trump “đã tạo nên một môi trường nơi mà sự đa dạng, cơ hội bình đẳng và thịnh vượng được trao cho tất cả mọi người.”

“Chiến dịch tranh cử năm 2024 sẽ dựa trên sức mạnh và thành công của người Mỹ gốc Á trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump để đưa ông đến chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai,” ông Cheung nói với Axios.

Ông Trump đã gặp gỡ những ủng hộ viên người Mỹ gốc Việt hôm 26/8 tại Trung tâm Eden ở bang Virginia. Tại cuộc gặp có cả sự tham dự của ông Hùng Cao, ứng viên tranh cử thượng nghị sĩ liên bang của đảng Cộng hòa, ông Trump nói rằng “cộng đồng người Việt yêu quý tôi, và tôi yêu quý họ.”

Khảo sát năm 2023 của Pew cho biết, trong số 6 nhóm gốc Á đông nhất tại Mỹ, người gốc Việt nổi bật vì nghiêng về Cộng hòa.

Thông cáo của chiến dịch Harris-Walz cho biết họ đã tuyển thêm nhân viên chuyên tiếp cận cử tri Mỹ gốc Á và đang lên kế hoạch cho một số hoạt động tiếp xúc trực tiếp với cử tri theo từng nền văn hóa cụ thể trên khắp các tiểu bang chiến trường, bao gồm vận động bằng ngôn ngữ mẹ đẻ và vận động qua điện thoại.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG