Đường dẫn truy cập

Tunisia: Cựu Tổng thống Ben Ali lãnh án tù chung thân


Cựu Tổng thống Tunisia Zine al-Abidine Ben Ali (trái) và cựu Bộ trưởng Nội vụ Rafik Belhaj Kacem tại Tunis năm 2009
Cựu Tổng thống Tunisia Zine al-Abidine Ben Ali (trái) và cựu Bộ trưởng Nội vụ Rafik Belhaj Kacem tại Tunis năm 2009
Một tòa án Tunisia đã kết án tù chung thân nhà lãnh đạo bị lật đổ Zine al-Abidine Ben Ali vì vai trò của ông trong việc giết hại những người biểu tình trong cuộc nổi dậy năm ngoái, làm dấy lên những cuộc biểu tình Mùa Xuân Ả Rập tại vùng Trung Đông.

Tòa án tại Kef kết án vắng mặt nhà cựu lãnh đạo hôm thứ Tư vì ông sống lưu vong tại Ả Rập Xê-út. Cho đến nay chính phủ Ả Rập Xê-út vẫn từ chối trao ông Ben Ali và bà vợ cho các giới chức Tunisia.

Tòa án cũng kết án ông Rafik Belhaj Kacem, cựu bộ trưởng nội vụ của ông Ben Ali ít nhất 12 năm tù vì giết hại những người biểu tình trong những xáo trộn hồi năm ngoái.

Cuộc cách mạng Tunisia tháng 12 năm 2010 buộc nhà lãnh đạo chuyên chế trốn ra khỏi nước một tháng sau đó. Cuộc cách mạng làm phát sinh những phong trào quần chúng tại một số nước Trung Đông và Bắc Phi và sau đó được gọi là “Mùa Xuân Ả Rập.” Các người biểu tình tại Ai Cập, Syria, Bahrain, Yemen và Libya đã thách thức những lãnh tụ chuyên chế và kêu gọi cải cách.

Bản án ngày thứ Tư tại Tunisia được đưa ra vào lúc chính phủ đổ lỗi cho những “tổ chức cực đoan” gây nên bạo loạn trong vài ngày qua.

Bạo động dường như xuất phát từ một cuộc triển lãm nghệ thuật tại Tunisia, viết tên Thượng Đế bằng một chuỗi các côn trùng làm nhóm Hồi giáo bảo thủ cực đoan tức giận.

Bạo loạn tại thủ đô Tunisia làm một người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, và gây nên những vụ đụng độ trên toàn quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG