Đường dẫn truy cập

Trung Quốc trừng phạt 7 chính trị gia Đài Loan ủng hộ độc lập


Bà Tiêu Mỹ Cầm, người được xem là đại sứ trên thực tế của Đài Loan ở Mỹ, cũng nằm trong danh sách bị Trung Quốc trừng phạt
Bà Tiêu Mỹ Cầm, người được xem là đại sứ trên thực tế của Đài Loan ở Mỹ, cũng nằm trong danh sách bị Trung Quốc trừng phạt

Trung Quốc hôm 16/8 áp đặt các biện pháp trừng phạt bao gồm cấm nhập cảnh đối với 7 quan chức và nhà lập pháp Đài Loan mà họ cáo buộc là thuộc ‘phe đòi độc lập cứng rắn’, hành động bị Đài Bắc lên án.

Các lệnh trừng phạt được đưa ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan trong tháng này, chuyến thăm mà Trung Quốc cho rằng đã đánh tín hiệu sai đến thành phần họ cho là phe đòi độc lập.

Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết trong số những người bị trừng phạt có đại sứ Đài Loan tại Mỹ trên thực tế, bà Tiêu Mỹ Cầm; Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Đài Loan, ông Cố Lập Hùng, và các chính trị gia thuộc Đảng Dân Tiến cầm quyền.

Phát ngôn nhân Văn phòng Các vấn đề Đài Loan cho biết những người bị trừng phạt sẽ không thể đến Trung Quốc, Hong Kong và Macau. Các công ty và nhà đầu tư liên quan đến họ cũng sẽ không được phép làm ăn kiếm lời ở Trung Quốc.

“Có lúc, một vài phần tử ly khai cứng rắn, vì lợi ích cá nhân của họ, đã cố gắng thông đồng với các thế lực bên ngoài trong các hành động khiêu khích cổ súy cho Đài Loan độc lập,” hãng tin nhà nước Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn này nói.

“Các hoạt động của họ trở nên càng quá đáng trong chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới lãnh thổ Đài Loan của Trung Quốc, càng phơi bày bản chất cố chấp của họ trong việc đòi độc lập cho Đài Loan”.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết hòn đảo này là nền dân chủ ‘không thể bị Trung Quốc can thiệp’, trong khi Hội đồng các Vấn đề Đại lục của Đài Loan vốn hoạch định chính sách với Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh đang cố ‘tạo ra thù địch và lo lắng’.

Phó tổng thư ký Đảng Dân Tiến, ông Lâm Phi Phàm nói ông thấy thật vinh dự khi được Bắc Kinh đưa vào danh sách trừng phạt.

“Tôi nghĩ trong thời đại này, việc bị một chế độ chuyên chế trừng phạt cần được xem là tấm huy chương đối với những ai sống trong thế giới tự do, và nó rất vinh quang”, ông viết trên Facebook.

Các biện pháp trừng phạt này sẽ ít có tác dụng trên thực tế vì các quan chức cấp cao Đài Loan không đến thăm Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG